Phụ nữ Anh sẽ phải "làm việc không công" cho đến hết năm

06:15' - 10/11/2015
BNEWS Theo số liệu từ Đại hội Công đoàn (TUC), phụ nữ Anh sẽ phải "làm việc không công" từ nay cho đến hết năm 2015 vì sự bất bình đẳng trong vấn đề trả lương giữa nam và nữ trong xã hội.

Equal Pay Day (Ngày trả lương bình đẳng) là khái niệm mà Tổ chức Quyền của người lao động đưa ra để nói về những ngày mà người lao động nam giới và nữ giới được trả thù lao tương đương nhau khi làm cùng một công việc.

Sau những ngày này, các nhân viên nam giới vẫn sẽ được hưởng lương, còn các đồng nghiệp nữ của họ sẽ phải làm "không công", do chênh lệch thu nhập giữa hai giới.

Khoảng cách thu nhập giữ nam và nữ khi cùng làm 1 công việc vẫn đang là tình trạng phổ biến trong xã hội. Ảnh: Mirror

Equal Pay Day năm nay đến chậm hơn 5 ngày so với năm 2014, cho thấy sự bất bình đẳng trong thu nhập giữa 2 giới đã được thu hẹp lại. Tuy nhiên, một nguồn tin khẳng định phụ nữ đảm nhận các công việc toàn thời gian sẽ vẫn phải "làm việc không công" từ giờ cho đến đầu năm sau. Các thống kê chính thức cho thấy khoảng cách tiền lương (tính theo giờ) giữa hai giới ở Anh hiện đã lên tới 14,2%.

Sam Smethers, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện bình đẳng giới Fawcett Society, đã kêu gọi Chính phủ đẩy nhanh tốc độ thay đổi. Bà cho biết: “Thật đáng mừng là năm nay Equal Pay Day đang dịch chuyển theo đúng hướng. Tuy nhiên, với tốc độ này, sẽ phải mất 50 năm nữa mới có thể xóa bỏ được khoảng cách chênh lệch. Không nên để phụ nữ phải đợi lâu như vậy”.

Một báo cáo khác của TUC cho rằng, khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ khi họ làm những việc có lương cao nhất tại Anh còn lớn hơn nhiều.

Trong 5% những công việc toàn thời gian trả lương cao nhất thì thu nhập của đàn ông có xu hướng cao hơn của phụ nữ tới 49,5%, trong khi ở top 2% những công việc toàn thời gian có mức lương cao nhất thì khoảng cách này lên tới 54,9%. Nghĩa là khi nam giới kiếm về một khoản 117.352 bảng Anh một năm, phụ nữ chỉ có thu nhập ở mức 75.745 bảng Anh một năm. Mức chênh lệch sẽ lên tới 40.000 bảng/năm khi họ làm cùng một công việc.

Bà Frances O'Grady, Tổng thư ký của TUC. Ảnh: Mirror

Bà Frances O'Grady, Tổng thư ký của TUC,  tuyên bố các con số trên cho thấy rằng khoảng cách về thu nhập đang có nguy cơ bị giãn ra. Bà nói rằng thật không thể tin được khi sau hơn 4 thập kỷ ban hành luật chống bất đình đẳng về thu nhập và phân biệt giới tính, khoảng cách thu nhập giữa các giới vẫn lớn như thế.

Bà cho rằng: “Chúng ta cần minh bạch trong vấn đề trả lương và yêu cầu các công ty phải giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới. Nếu không họ sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt".

Theo K.Chi/ Thể Thao Văn Hóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục