Phú Thọ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

11:37' - 12/11/2015
BNEWS Nhằm giúp nông dân khai thác tiềm năng thế mạnh trong chế biến nông nghiệp, Tỉnh Phú Thọ đưa ra cơ chế hỗ trợ đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020.
Phú Thọ hỗ trợ các chính sách mới ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo cơ chế mới ban hành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật đều được nhận cơ chế hỗ trợ đặc thù này.

Đối với các doanh nghiệp có dự án đầu tư vào lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm tập trung sẽ được hỗ trợ 30% chi phí nhưng không quá 1 tỷ đồng/dự án, để xây dựng cơ sở hạ tầng về điện, nước, nhà xưởng, xử lý chất thải và mua thiết bị. Hỗ trợ thêm 50% chi phí giết mổ nhưng không quá 35.000 đồng/con gia súc (đối với trâu, bò 100.000đồng/con), 1.500 đồng/con gia cầm.

Các nhà đầu tư có dự án đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và đầu tư nuôi trồng thủy sản tập trung, nuôi cá lồng trên sông, hồ với quy mô nuôi tập trung được ngân sách hỗ trợ 50% chi phí, nhưng không quá 1 - 2 tỷ đồng/tuỳ từng dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng. Riêng đối dự án nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa thủy lợi được hỗ trợ 80% kinh phí mua lồng nuôi, nhưng không quá 1 tỷ đồng/dự án.

Đối cới các dự án trồng và chế biến chè, rau, củ quả, thịt, tỉnh hỗ trợ 50% chi phí, nhưng không quá 1 - 2 tỷ đồng/tùy từng dự án, để xây dựng nhà xưởng, nhà lưới, hệ thống giao thông, điện, cấp thoát nước, kênh mương, thủy lợi nội đồng, thu gom và xử lý chất thải.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ 50% chi phí nhưng không quá 5 tỷ đồng/nhà máy để xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các nhà đầu tư có dự án đầu tư nhà máy chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất gỗ ván…

Địa phương sẽ rà soát kế hoạch sử dụng đất để xây dựng các vùng chuyên canh, vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Khuyến khích các hộ nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất với các doanh nghiệp để tạo quỹ đất hình thành vùng sản xuất quy mô lớn. Nghiên cứu thu hồi đất của các nông lâm trường và chuyển một phần diện tích đất rừng phòng hộ sang rừng sản xuất để tạo quỹ đất sạch thu hút cho các doanh nghiệp vào đầu tư.

Hiện tỉnh Phú Thọ có 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; trong đó, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp hoạt động hiệu quả thấp và thường xuyên thua lỗ. Nguyên nhân bởi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn khó kiếm lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn dài, đối mặt với rủi ro.

Với cơ chế hỗ trợ đặc thù mới này, địa phương sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn nhằm giúp nông dân tiêu thụ, chế biến nông, lâm, thủy sản, khai thác tiềm năng thế mạnh... Đồng thời tạo thêm việc làm, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

Lâm Đào An/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục