Phú Thọ thu hồi 31 dự án chậm triển khai

12:48' - 18/12/2017
BNEWS Qua rà soát, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị thu hồi 31 dự án đã chậm triển khai từ nhiều năm nay; trong đó, có những dự án chậm triển khai tới 7 - 8 năm, thậm chí chậm hơn 10 năm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ vừa phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương tiến hành rà soát đánh giá tiến độ thực hiện 59 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Qua rà soát, Sở đã kiến nghị thu hồi 31 dự án đã chậm triển khai từ nhiều năm nay; trong đó, có những dự án chậm triển khai tới 7 - 8 năm, thậm chí chậm hơn 10 năm.

Hầu hết những dự án này đề không có năng lực về tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án; sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết đầu tư hoặc đầu tư cầm chừng có dấu hiệu giữ đất chờ cơ hội chuyển nhượng trao tay kiếm lời, không tập trung nguồn lực đầu tư.

Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã chấm dứt và thu hồi các dự án gồm: dự án đầu tư xây dựng nhà máy dệt nhuộm của Tập đoàn TAL Apparal Limited (Hồng Kông, Trung Quốc), tại Khu công nghiệp Phú Hà; dự án xây dựng khu chăn nuôi lợn tập trung công nghệ an toàn sinh học tại huyện Yên Lập của Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển nông nghiệp Phú Thọ; dự án xây dựng khu chăn nuôi lợn tập trung công nghệ an toàn sinh học tại huyện Cẩm Khê của Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển nông nghiệp Phú Thọ; dự án trang trại chăn nuôi tổng hợp tại khu Mố, xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn của Công ty TNHH công nghệ sinh học COSMOS...

Bên cạnh đó, tỉnh đang chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục tiếp túc thu hồi 2 dự án khác là Nhà máy sản xuất quặng Cầu Viên và Dự án nhà máy gạch bê tông khí chưng áp của Công ty cổ phần bê tông khí chưng áp Việt Nam.

Riêng đối với dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao Tam Nông mặc dù chậm triển khai từ 7 năm nay, nhưng UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH thương mại quảng cáo, xây dựng, địa ốc Việt Hân được điều chỉnh quy hoạch, gia hạn thời gian và kế hoạch triển khai dự án.

Tuy nhiên, tỉnh cũng yêu cầu công ty khẩn trương triển khai dự án tránh lãng phí, tài nguyên đất, ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây dư luận không tốt.

Theo ông Hồ Đại Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, việc các dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, sự yếu kém về năng lực của chủ đầu tư.

Mặc dù có những dự án đã được gia hạn nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được thi công xong, vẫn còn để kéo dài, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Quan điểm chung của tỉnh là các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết thì tạo mọi điều kiện, còn những nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, giữ đất, giữ dự án nhằm trục lợi sẽ dứt khoát không gia hạn đối với những dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, để quản lý tốt tài nguyên đất, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đổi mới cách thức xúc tiến đầu tư, trực tiếp với các nhà đầu tư là các tập đoàn kinh tế, các Công ty cổ phần có kinh nghiệm, đã thực hiện thành công dự án tương tự tại các địa phương trên cả nước và đầu tư thành công trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao năng lực thẩm định dự án và năng lực nhà đầu tư; sử dụng các kênh thông tin đáng tin cậy để thẩm định tư cách pháp nhân, năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án của các nhà đầu tư.

Đồng thời rà soát, đổi mới (theo hướng đúng luật nhưng rõ ràng, minh bạch, rút ngắn thời gian) đối với các thủ tục cấp phép đầu tư và các thủ tục liên quan trong thực hiện dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, sẽ làm tốt công tác nắm thông tin, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý việc nhũng nhiễu.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các nhà đầu tư, đồng thời xử lý kịp thời những vi phạm của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tỉnh sẽ phân công các lãnh đạo tỉnh, thành viên UBND tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên từng dự án; nâng cao hiệu quả thực tế về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư theo cơ chế một của liên thông.

Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu cho các doanh nghiệp trên địa bàn; tập trung mọi nguồn lực đầu tư hoàn thành các dự án đang triển khai.

Đối với những dự án đã được tỉnh cho phép giãn tiến độ do giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ giải phóng mặt bằng sớm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Địa phương nào thực hiện không đảm bảo sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Nếu các dự án này tiếp tục triển khai chậm, triển khai cầm chừng, hoặc không đủ năng lực tài chính, quản lý tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi…/

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục