Phú Yên: Nhiều hồ sơ không đúng đối tượng tại dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương

19:11' - 18/10/2017
BNEWS Những người mua nhà tại Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương phải thuộc các đối tượng quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở năm 2014. Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện có nhiều hồ sơ không đúng đối tượng.

Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, tình hình thực hiện Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương thời gian qua được dư luận đặc biệt quan tâm sau những thông tin về chủ đầu tư thực hiện sai các cam kết về chính sách tín dụng đối với người mua nhà.
Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bích Hợp làm chủ đầu tư.

Địa điểm xây dựng tại phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Qui mô của dự án gồm 408 căn nhà liền kề.

Số lượng nhà để bán là 325 căn; 83 căn còn lại là nhà cho thuê.
Đến nay đã nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng 173 căn hộ. Các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như: nhà trẻ, trung tâm thương mại đang triển khai hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để trình Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên thẩm định.
Những người mua nhà tại dự án này phải thuộc các đối tượng quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở năm 2014. Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện có nhiều hồ sơ không đúng đối tượng.
Ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, trong số 171 hồ sơ làm thủ tục mua nhà ở xã hội tại dự án thì phát hiện có 28 hồ sơ không đúng theo các quy định.

Sở Xây dựng đã phối hợp với Thanh Tra tỉnh Phú Yên ra thông báo cho chủ đầu tư là không được bán nhà cho các đối tượng này.

Sắp tới, dựa theo quyết định thanh tra, cơ quan chức năng sẽ xử lý các đối tượng kê khai sai và chính quyền địa phương xác nhận đối tượng sai. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thu hồi nhà đối với 28 trường hợp sai đối tượng.
Trước khi Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương khởi công, chủ đầu tư cam kết với khách hành là các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ cho khách hàng vay mua nhà ở xã hội và được hưởng lãi suất ưu đãi theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.
Tuy nhiên dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương được khởi công vào tháng 3/2016, rơi vào giai đoạn gói tín dụng này đã kết thúc mà chủ đầu tư không thông báo cho người mua nhà biết.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh không thể cho vay như đã cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Người dân ký hợp đồng vay vốn mua nhà ở xã hội sau ngày 31/3/2016 phải áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng. Điều này đã khiến nhiều hộ mua nhà bức xúc.
Bà Huỳnh Bích Hợp, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bích Hợp lý giải: Mặc dù gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ đã kết thúc khi công ty chưa có làm móng.

Nhưng công ty vận dụng Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để người mua nhà vẫn được vay vốn ưu đãi. Thậm chí vay theo nghị định này lãi suất còn thấp hơn cả gói 30.000 tỷ trước đó.
Không được vay vốn theo gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ, người mua nhà hy vọng sẽ được vay vốn theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hành Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên cho biết, việc này rất khó khăn vì trong điều kiện giải ngân cũng như là ký hợp đồng mua nhà có nhiều ràng buộc.

Với những quy định như hiện nay thì rất khó để người mua nhà có thể được vay vốn lại theo nghị định này.
Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương là dự án đầu tiên của tỉnh Phú Yên hướng tới mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên đã nảy sinh nhiều tồn tại như đã nêu. Nếu các cơ quan chức năng và chủ đầu tư không giải quyết triệt để những tồn tại như hiện nay sẽ dẫn đến mất niềm tin vào các dự án nhà ở xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục