Phú Yên phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi bằng lồng

12:43' - 24/03/2017
BNEWS Vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh Phú Yên tại địa bàn thị xã Sông Cầu hiện đang xảy ra bệnh sữa gây chết với tỷ lệ khá cao.
Người dân xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên chăm sóc các lồng tôm hùm nuôi. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, ít nhất 16.590 trong số 20.980 lồng nuôi tôm hùm bị bệnh với tỷ lệ tôm chết trong mỗi lồng nuôi từ 10% đến 30%. Cá biệt một số lồng nuôi tỷ lệ tôm hùm chết từ 50% đến 70%. Tôm bị bệnh hoặc chết có trọng lượng từ 0,2 kg đến 0,7 kg/con.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, nguyên nhân gây phát sinh bệnh trên tôm hùm là do mật độ nuôi quá dày cả về số lượng lồng nuôi và số con trong mỗi lồng nuôi, làm lưu tốc dòng chảy kém, cản trở sự lưu thông nước.

Ngoài ra, do ảnh hưởng tình hình mưa lũ vừa qua kéo dài đã làm cho các vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã Sông Cầu bị ngọt hóa trong thời gian qua lâu, dẫn đến sức đề kháng của tôm hùm bị suy yếu, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập và gây bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục chăn nuôi và Thú y, Chi cục thủy sản phối hợp với chính quyền thị xã Sông Cầu và Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Miền Trung thực hiện ngay vệ sinh tiêu độc, khử trùng các vùng nuôi tôm hùm bị bệnh và hướng dẫn người nuôi tiêu hủy tôm hùm đúng quy định.

Sở cũng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn biện pháp phòng trị bệnh tôm hùm; tăng cường kiểm dịch, nhất là giống tôm hùm nhập khẩu; hướng dẫn các hộ nuôi tôm hùm di chuyển lồng nuôi đến vị trí có môi trường thuận lợi; bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng của tôm và khuyến cáo nên thu hoạch sớm với tôm hùm đủ kích cỡ thương phẩm...

>>> Nhiều hải sản nuôi chết chưa rõ nguyên nhân ở Khánh Hòa

>>> Làm rõ việc nuôi tôm hùm đỏ tại Đồng Tháp

>>> Phú Yên: Tôm hùm chết hàng loạt do nước lũ đổ về

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục