Phú Yên: Sẽ kiểm tra việc nhiều hộ dân hút cát để cải tạo hồ nuôi tôm cao triều

12:26' - 21/03/2018
BNEWS Nhiều hộ nuôi tôm tại Phú yên đã tự ý nối vòi bơm hút cát từ các cửa sông, cửa biển khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
Phú Yên: Sẽ kiểm tra việc nhiều hộ dân hút cát để cải tạo hồ nuôi tôm cao triều. Ảnh minh họa: TTXVN
Tại tỉnh Phú Yên đang bắt đầu vào vụ thả nuôi tôm cao triều (nuôi tôm trong hồ trên cát) nên nhiều hộ dân tiến hành cải tạo hồ nuôi. Điều đáng nói để cải tạo ao nuôi này, nhiều hộ nuôi đã tự ý nối vòi bơm hút cát từ các cửa sông, cửa biển khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
Bờ Bắc cửa biển An Hải, thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, những ngày này, có gần chục máy bơm đang hút cát làm hồ nuôi tôm cao triều. Cát được bơm lên rồi vun bờ để thuận lợi cho việc trải bạt, từ đó hình thành hồ nuôi tôm. Mỗi hồ bình quân có diện tích khoảng 500m2. Tại khu vực này có hàng chục hồ tôm đang được các hộ dân cải tạo bằng phương thức này. Khối lượng cát được bơm là khá lớn.
Những hộ nuôi tôm ở đây lý giải, việc hút cát từ cửa biển lên để cải tạo hồ là bình thường. Mưa bão đã cuốn cát từ các hồ tôm ra cửa biển nên bây giờ có thể hút cát bơm vào hồ trở lại. Mặt khác, do trước đây chính quyền địa phương từng triển khai việc hút cát nạo vét cửa biển An Ninh Đông và cửa An Hải nhưng đến nay đã dừng lại nên các hộ nuôi tôm cho rằng việc bơm hút cát là được cho phép.
Là người có 3 hồ tôm đang được cải tạo để chuẩn bị thả nuôi, ông Nguyễn Văn Hóa, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết, bãi cát đã bị bồi lấp. Hồi trước tàu hút cát có vào để nạo vét nhưng nay đã ngưng. Bây giờ bà con nếu có làm thì cũng ra cồn đó để hút đất cát chứ cũng không mắc mớ gì hết.
Ông Huỳnh Khanh ở xã An Ninh Đông là người có 2 hồ tôm đã thả nuôi cũng có những lý giải tương tự. Ông cho biết, trước đây người ta chủ yếu cải tạo hồ bằng xe ủi để lấy cát từ sông lên làm hồ. Bây gờ thì bơm cát. Tỉnh vừa có chủ trương hút cát để khơi thông cửa, nhưng sợ cát được đưa đi nơi khác nên người ta lấy cái cát đó để đắp bờ. Hàng năm cát bị đánh trôi ra thì cũng còn đó; giờ lấy lại chứ cũng không vấn đề gì.
Vào vụ nuôi mới, những hồ tôm nếu chưa được cải tạo thì không thể thả con giống. Nhưng, cải tạo hồ nuôi tôm bằng cách bơm hút cát ở khu vực cửa biển, cửa sông khi chưa có đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là việc làm trái quy định của pháp luật.
Hiện tại, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuy An vẫn chưa thể xác định được có bao nhiêu hộ nuôi tôm sử dụng “công nghệ” bơm, hút cát để cải tạo hồ sai quy định. Tuy nhiên cơ quan này khẳng định sẽ thành lập đoàn kiểm tra và cương quyết xử lý nếu trái quy định.
Ông Cao Văn Tiên, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuy An cho biết, đối với vấn đề các hộ dân hút cát để cải tạo hồ nuôi, huyện sẽ tổ chức đi kiểm tra lại. Những hồ nào trong quy hoạch thì được phép cải tạo để tiếp tục để đưa vào nuôi trong vụ này. Những hồ nào nằm ngoài quy hoạch sẽ tham mưa cho Ủy ban nhân dân huyện để có hướng chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục