Phường Mai Động yêu cầu xử lý vi phạm ở công trình 87 Lĩnh Nam

18:47' - 16/11/2015
BNEWS UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với đơn vị thi công và chủ đầu tư công trình 87 đường Lĩnh Nam.

Sau khi Thông tấn xã Việt Nam có bài "Cẩu tháp công trình đe dọa cuộc sống hàng chục hộ dân Hà Nội", Ban quản lý công trình 87 đường Lĩnh Nam đã họp bàn với hàng chục hộ dân ngõ 85 và 13 tổ 49 phường Mai Động (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) để tìm cách tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những vi phạm gây ra.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cẩu tháp cao, nguy hiểm vẫn hoạt động, hàng chục hộ dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà bị nghiêng, lún, sụt và đe dọa mất an toàn nghiêm trọng.

Trở lại hiện trường tại số 87 đường Lĩnh Nam, phóng viên ghi nhận cạnh công trình đang thi công là một trường mầm non tư thục với 50 cháu.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày chiếc cần cẩu nguy hiểm này vẫn hoạt động. Không chỉ có vậy, tiếng ồn và khói bụi của các thiết bị thi công 3 ca liên tục gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường, cũng như cuộc sống của người dân.

Ông Dương Văn Hùng, số nhà 28, ngõ 85, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, cho biết: Vật liệu thi công hàng ngày rơi xuống, nguy hiểm luôn rình rập nhiều nhà dân và các cháu nhỏ. Sinh hoạt bị đảo lộn bởi ô nhiễm và tâm lý hoang mang lo sợ thường trực trong mỗi người dân. Chúng tôi đã gửi đơn đi nhiều nơi nhưng dự án vẫn chưa có động thái tích cực giải quyết triệt để.

Trong số hàng chục nhà bị lún, nứt và nghiêng từ việc xây dựng công trình 87 đường Lĩnh Nam, có số nhà 26, ngõ 85, phường Mai Động với nhiều vết nứt to và nghiêm trọng. Ở phần cổ trần và tường nhà có những vết nứt dài đến 5 mét khiến gia đình rất lo lắng nên phải sơ tán chỗ ngủ và sinh hoạt.

Trong tình cảnh tương tự, số nhà 18, ngõ 85, phường Mai Động, cũng xuất hiện nhiều vết nứt, ngoài những vết nứt ở sân, khu vực nhà bếp và trên tầng 3 cũng trong tình trạng này.

Ông Nguyễn Quốc Thắng ở số nhà 18, ngõ 85 phường Mai Động bức xúc: Nhà tôi lún, nứt rất nghiêm trọng, khu tường đằng sau không biết đổ lúc nào, rất nguy hiểm từ hơn một năm nay rồi. Ban quản lý dự án đã 5 - 6 lần cử người sang khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Lã Xuân Hòa, đại diện Ban quản lý dự án công trình 87 đường Lĩnh Nam cũng thừa nhận những ảnh hưởng từ việc thi công công trình đến đời sống của các hộ dân liền kề. Ông Hòa cho biết, Ban quản lý đang tiếp tục thương thảo với người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc thương thảo giữa Ban quản lý công trình và người dân đã diễn ra nhiều lần và trong thời gian dài, nhưng vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Thậm chí có nhà được lập biên bản xác định có tới trên 30 hạng mục bị thiệt hại, hư hỏng, nhưng số tiền đền bù mà chủ đầu tư đưa ra quá thấp, dẫn tới hai bên không thể thống nhất.

Hiện hàng chục người dân ngõ 85 và ngõ 13 phường Mai Động vẫn đang phải sống trong tình cảnh bức xúc, mong muốn chính quyền vào cuộc can thiệp, giải quyết dứt điểm.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai, cho biết: UBND phường Mai Động đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với đơn vị thi công và chủ đầu tư. Đồng thời, UBND phường Mai Động đã yêu cầu tổ thanh tra xây dựng có công văn báo cáo UBND quận Hoàng Mai về tiến độ của dự án, cũng như ảnh hưởng của cẩu tháp và việc lún, sụt, nứt nhà của các hộ dân ngõ 85 và 13.

Đặc biệt, vấn đề xử lý lún, nứt, nghiêng nhà của các hộ dân liền kề, UBND phường Mai Động cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn thiện giải quyết trước ngày 24/1, sau đó thông báo về UBND phường. Nếu chủ đầu tư, đơn vị thi công với các hộ dân không thương thảo được, chủ đầu tư phải ký quỹ bồi thường tại UBND phường Mai Động để đảm bảo việc bồi thường theo luật định.

Đã nhiều lần dư luận Thủ đô phải lo lắng vì quá trình thi công của nhà thầu làm rơi vật liệu xây dựng từ trên cao xuống, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu nhà của các hộ liền kề, gây thiệt hại về người và tài sản.

Vụ việc cẩu tháp công trình 87 Lĩnh Nam treo leo nguy hiểm, nhà bị nún, nứt, sụt, nghiêng... đe dọa cuộc sống của hàng chục hộ dân ngõ 85 và 13, cần được các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, đánh giá, xử lý dứt điểm để người dân không phải hàng ngày ngao ngán nhìn dòng chữ "An toàn là trên hết" mà lo lắng cho tính mạng của gia đình mình./.

Nguyễn Thắng - Mạnh Khánh/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục