Phương pháp mới giúp tầm soát sớm ung thư gan chỉ sau 5-10 phút

06:30' - 03/12/2016
BNEWS Fibroscan là phương pháp mới có khả năng phát hiện giai đoạn xơ hóa hoặc xơ gan, được thực hiện nhanh trong khoảng 5 - 10 phút, không gây đau hoặc bất kỳ một sự khó chịu nào và cho biết kết quả ngay.
Fibroscan là phương pháp mới giúp tầm soát sớm ung thư gan nhanh chóng và an toàn. Ảnh: Fibroscan.com

Trong chẩn đoán xơ gan, sinh thiết gan được xem như một tiêu chuẩn vàng. Tuy nhiên, sinh thiết là phương pháp xâm lấn gây đau và dễ gây biến chứng như: Chảy máu, nhiễm khuẩn... Thêm vào đó sự chính xác của mẫu sinh thiết cũng là một vấn đề có thể dẫn đến sự sai lệch trong đánh giá xơ gan…. 

Fibroscan là phương pháp mới có khả năng phát hiện giai đoạn xơ hóa hoặc xơ gan bằng cách dùng một đầu dò đưa vào cơ thể để đo độ cứng của gan từ đó có thể cung cấp các thông tin dự báo và tiên lượng nguy cơ xơ gan mất bù, ung thư gan và khả năng sống, đặc biệt là ở bệnh nhân viêm gan vius B và C mạn.

Theo bác sỹ Nguyễn Thành Chung, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC: "Fibroscan có độ chẩn đoán chính xác tương đương sinh thiết gan. Phương pháp này được thực hiện nhanh trong khoảng 5 - 10 phút, không gây đau hoặc bất kỳ một sự khó chịu nào và cho biết kết quả ngay. Fibroscan có thể đo đồng thời xơ hoá và gan nhiễm mỡ nên giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho phương pháp này là 500.000 đồng/lần".

Trong khi đó, sinh thiết gan không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng mà còn có chi phí cao hơn (tùy theo cách làm và vị trí khối u mà ca mổ có giá từ 1 đến vài triệu đồng/ca). Thời gian trả kết quả thường trong khoảng từ 7 – 10 ngày, nhanh nhất cũng phải mất đến 3 ngày bệnh nhân mới nhận được kết quả.

Hiện nay, Fibroscan được chỉ định rộng rãi trong thực tế lâm sàng để phát hiện, đánh giá giai đoạn, theo dõi hiệu quả điều trị và tiên lượng xơ hoá và nhiễm mỡ gan ở tất cả các bệnh nhân bị bệnh gan mạn, bao gồm: viêm gan virus B, viêm gan virus C, đồng nhiễm và đồng nhiễm HCV - HIV; các bệnh chuyển hoá: Đái tháo đường, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan nhiễm mỡ không do rượu; bệnh gan do rượu; các bệnh nhân sau ghép gan, bệnh gan mật, sàng lọc bệnh gan mật trong cộng đồng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Thị Ngọc - Khoa Truyền Nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, trong giai đoạn đầu của bệnh, khi gan mới bị tổn thương các triệu chứng thường nghèo nàn, không có biểu hiện cụ thể nên người bệnh dễ bỏ qua. Phần lớn người bệnh đi khám ở giai đoạn muộn với biến chứng nguy hiểm là xơ gan, ung thư gan nên đặt ra gánh nặng chi phí điều trị và sự sống của người bệnh.

Cũng đồng tình với quan điểm này, Thạc sỹ, Bác sỹ nội trú, Nguyễn Danh Đức - Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho biết: "Các dấu hiệu của ung thư gan thường không rõ rệt và dễ nhầm với các bệnh lý tiêu hóa khác.

Ở giai đoạn đầu hầu hết bệnh không có biểu hiện gì, một số có thể có triệu chứng: Rối loạn tiêu hóa: chán ăn, đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, nôn; Đau thượng vị hoặc nặng tức, đau hạ sườn phải; Mệt mỏi; Gầy sút cân; Một số tình cờ sờ thấy khối u ở hạ sườn phải.

Khi bệnh tiến triển người bệnh có thể thấy: Mệt mỏi tăng nhiều, gầy sút cân nhanh; Đau tức vùng hạ sườn phải nhiều, có khi đau dữ dội; Bụng trướng tăng dần, có thể có nổi mạch máu ở bụng; Sờ thấy khối ở hạ sườn phải; Da mắt vàng, ngứa; Nước tiểu sẫm màu; Có thể phù chân, xuất huyết dưới da, nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc đi ngoài phân máu".

Bác sỹ Nguyễn Danh Đức cũng cho biết: Để phòng ngừa tối đa các nguyên nhân gây ung thư gan cần phải: Tiêm vaccin phòng bệnh viêm gan virus B. Cần phát hiện và dự phòng lây truyền viêm gan virus B từ mẹ sang con.

Phòng nhiễm viêm gan virus C bằng không tiêm chích ma túy, cần quan hệ tình dục an toàn, an toàn trong truyền máu và chạy thận nhân tạo. Hạn chế uống bia rượu, thức ăn có hàm lượng chất béo cao, không sử dụng các thực phẩm ngũ cốc bị nấm mốc, không lạm dụng thuốc vì có thể ảnh hưởng đến gan.

Nên giữ cân nặng trung bình, khám sức khỏe định kỳ, làm siêu âm ổ bụng và các xét nghiệm tầm soát ung thư gan, đặc biệt là các bệnh nhân bị các bệnh gan mạn tính và những người có tiền sử gia đình có người bị ung thư gan, giúp phát hiện sớm các bệnh về gan để điều trị và theo dõi phù hợp tránh dẫn đến ung thư gan./.

>>> Cập nhật phương pháp điều trị ung thư mới

>>> Australia phát triển phương pháp chẩn đoán nhanh ung thư da

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục