PVEP cán mốc 10 triệu thùng dầu khai thác từ Sahara

12:58' - 10/05/2017
BNEWS Công ty liên doanh của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là GBRS đã cán mốc 10 triệu thùng dầu sau hơn 20 tháng khai thác tại sa mạc Sahara (Algeria).
Một góc nhà máy xử lý tại mỏ Bir Seba, lô 433a-416b. Ảnh: PVEP

Theo PVEP, GBRS bắt đầu khai thác ở sa mạc Sahara từ ngày 12/8/2015.

Ðây là dự án đầu tư khai thác dầu khí đầu tiên ở nước ngoài mà PVEP là nhà điều hành, các bên liên doanh trong dự án này có Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach), Công ty Dầu khí Thái Lan (PTT).

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ cho sản lượng khai thác 20.000 thùng dầu/ngày từ 13 giếng khoan.

Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2019, nâng tổng công suất của dự án lên mức 40.000 thùng dầu/ngày.

Dự án được PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) triển khai từ việc tham gia đấu thầu quốc tế, trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng (từ năm 2003 đến 2008).

Để điều hành trong giai đoạn phát triển mỏ và vận hành khai thác, PVEP đã liên doanh cùng các đối tác để thành lập Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm PSC.

Đây cũng là Dự án đầu tiên mà PVN đưa được hoạt động khoan và dịch vụ khoan dầu khí ra nước ngoài khi Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) được quyền mang giàn khoan đến mỏ Bir Seba và khoan hàng chục giếng tại đây.

PVN cho biết, việc khai thác dầu khí tại sa mạc Sahara gặp thử thách rất lớn do khí hậu tại đây cực kỳ khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, tình hình bất ổn chính trị tại Algeria trong thời gian dài cũng ảnh huởng không nhỏ đến hoạt động khai thác dầu khí của các đơn vị thành viên thuộc PVN.

Dự án khai thác tại mỏ Bir Seba cũng được đánh giá là dự án thành công về mọi mặt cùng hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, mỗi ngày mỏ khai thác khoảng 18.000- 20.000 thùng dầu, với chi phí thấp hơn chi phí dự kiến ban đầu khi xây dựng dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục