PVN và Vinatex hợp tác tiêu thụ xơ sợi polyester Đình Vũ

15:34' - 05/08/2015
BNEWS Các thành viên của Vinatex sẽ mua sản phẩm xơ sợi của Công ty sản xuất xơ sợi Đình Vũ với khối lượng nhiều nhất có thể và không thấp hơn 50% tổng nhu cầu tiêu thụ loại xơ sợi của đơn vị trong tháng.

Ngày 5/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã ký kết thỏa thuận Hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ sản phẩm xơ sợi polyester Đình Vũ. 

Về phía PVN, Tập đoàn cũng cam kết chỉ đạo PVTEX cung cấp cho Vinatex các sản phẩm xơ sợi polyester có chất lượng tốt với giá cạnh tranh và dịch vụ bán hàng tốt nhất. Ngoài ra, thỏa thuận này cũng quy định việc hợp tác chặt chẽ trong công tác phát triển thị trường, nhất là khi Vinatex sử dụng các sản phẩm xơ sợi polyester của PVTEX làm nguyên liệu đầu vào cho các dây chuyền sản xuất sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là sang các thị trường mới.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa PVN và Vinatex. Ảnh: TTXVN

Nhà máy xơ sợi Đình Vũ là nhà máy xơ sợi polyester đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc, có công suất lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới. Tổng công suất thiết kế của nhà máy 175.000 tấn xơ sợi/năm. Với thỏa thuận này, hai Tập đoàn đã thể hiện quyết tâm thực hiện chính sách nội địa hóa nguyên phụ liệu sản xuất, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, công suất của nhà máy hiện nay có thể đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của thị trường xơ sợi, đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu có chất lượng ổn định, giúp doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam chủ động được nguyên liệu xơ sợi, giảm nhập khẩu nguyên phụ liệu từ nước ngoài và tránh các biến động về tỷ giá…

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex cho hay, với việc có được nhà cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng đảm bảo, thời gian giao hàng nhanh nhất từ PVTEX sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh của ngành dệt may khi bước vào quá trình hội nhập. Để đảm bảo hợp tác giữa hai bên thực sự hiệu quả, đem lại lợi ích cạnh tranh, Vinatex cam kết các doanh nghiệp của Vinatex sử dụng tối thiểu 50% lượng xơ sợi từ PVTEX và tiến tới sử dụng hoàn toàn 100% nguồn nguyên liệu từ PVTEX. Đặc biệt, là các dự án làm xơ sợi mới đầu tư sẽ đưa vào sử dụng ngay từ đầu, chào hàng ngay nguồn nguyên liệu của PVTEX mà không chạy thử nguồn xơ khác để tiến tới sử dụng hoàn toàn 100% xơ sợi PVTEX.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam hiện đang sở hữu nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kéo sợi, dệt, nhuộm trên toàn quốc có nhu cầu sử dụng sản phẩm xơ sợi polyester khoảng trên 6.000 tấn/tháng, chiếm gần 30% tổng nhu cầu về các sản phẩm xo sợi polyester của Việt Nam. Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ trong nước sẽ là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp dệt may nói chung và Vinatex nói riêng khi TPP chính thức có hiệu lực, đồng thời phần nào đảm bảo mục tiêu đưa tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may lên 60% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 36/2008/QĐ-TTg ngày 10/3/2008 về Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2015, đinh hướng đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục