Qatar ký hợp đồng mua 24 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh

08:41' - 11/12/2017
BNEWS Qatar và Anh ngày 10/12 đã ký một thỏa thuận trị giá 8 tỷ USD, trong đó có hợp đồng mua 24 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh.
Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah (ảnh phải) và người đồng cấp Anh Gavin Williamson ký  thỏa thuận trị giá 8 tỷ USD, trong đó có hợp đồng mua 24 máy báy chiến đấu Typhoon của Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là thỏa thuận mua bán vũ khí thứ hai của Qatar trong vòng chưa đầy một tuần qua giữa lúc cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha với các nước láng giềng vùng Vịnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, thỏa thuận này được ký kết tại thủ đô Doha giữa Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah và người đồng cấp Anh Gavin Williamson.

Phát biểu tại lễ ký, ông Williamson cho biết đây là đơn đặt hàng các máy bay Typhoon lớn nhất trong một thập kỷ qua đồng thời khẳng định bước đi này sẽ giúp tăng cường khả năng quân sự của Qatar nhằm đối mặt với những thách thức mà hai bên cùng chia sẻ ở Trung Đông, hỗ trợ sự ổn định trong khu vực và đảm bảo an ninh cho Anh.

Thỏa thuận này cũng nêu rõ Qatar có quyền lựa chọn mua thêm các thiết bị quân sự của Anh, cụ thể là máy bay huấn luyện Hawk, tên lửa Brimstone và Meteor do MBDA Missile Systems sản xuất, cũng như bom dẫn đường Paveway IV.

Bộ quốc phòng Qatar cũng cho biết trong dịp này hai bộ trưởng đã ký kết "thỏa thuận thành lập phi đội không quân chung" để đảm bảo an ninh cho Vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới năm 2022 (World Cup 2022) do Qatar đăng cai.

Thỏa thuận này được ký kết vào thời điểm Qatar đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại giao với các nước Arab vùng Vịnh đã kéo dài 7 tháng qua, trong khi Anh đang cố gắng ký kết các hiệp định thương mại với các đối tác bên ngoài châu Âu sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Đây là hợp đồng mua bán vũ khí thứ hai của Qatar trong vòng chưa đầy một tuần qua sau thỏa thuận mua 12 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trong chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron ngày 7/12 vừa qua, và là hợp đồng thứ ba kể đầu tháng 6, thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha với các nước láng giềng Arab vùng Vịnh.

Trước đó, trong tháng 6, Qatar đã ký một thỏa thuận với Mỹ trị giá 12 tỷ USD (10 tỷ euro) để mua các máy bay chiến đấu F-15.

Ngày 5/6, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và phong tỏa các tuyến vận tải đường không, đường biển và đường bộ với Doha với cáo buộc nước này ủng hộ các tổ chức cực đoan.

Qatar bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, đồng thời cho rằng các nước Arab vi phạm chủ quyền của mình.

Bất chấp những nỗ lực đàm phán gần đây với vai trò trung gian của của Kuwait và Mỹ, căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh giữa Doha với các nước láng giềng Arab vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt./.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc tăng cường hợp tác với Qatar bất chấp khủng hoảng vùng Vịnh

>>>Qatar Airways trở thành cổ đông lớn thứ ba của Cathay Pacific

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục