Quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục cải cách tỷ giá hối đoái

07:10' - 31/10/2016
BNEWS Ông Fan Gang, một thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tái khẳng định với các thị trường về cam kết của Trung Quốc trong việc cải cách tỷ giá hối đoái.
Quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục cải cách tỷ giá hối đoái. Ảnh: EPA

Ông Fan Gang, một thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) trong một phát biểu mới đây đã tái khẳng định với các thị trường về cam kết của Trung Quốc trong việc cải cách tỷ giá hối đoái, trong bối cảnh đồng NDT lại giảm giá và có lo ngại rằng các nhà chức trách sẽ chuyển hướng sang tăng cường can thiệp để kiểm soát biến động của đồng tiền.

Ông Fan cho rằng các nền tảng của đồng USD, các điều kiện kinh tế vĩ mô của Trung Quốc và những biến động của các đồng tiền khác sẽ là những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá trị của đồng NDT.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc không nên quay trở lại thực hiện việc ấn định tỷ giá, không neo đồng NDT vào đồng USD hay thậm chí là một giỏ các đồng tiền.

Đồng NDT hiện được phép giao dịch trong biên độ 2% so với tỷ giá trung tâm do PBoC ấn định cho mỗi phiên giao dịch.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết tiến tới cơ chế tỷ giá do thị trường quyết định.

Ông Fan có những phát biểu trên sau khi giá trị của đồng NDT giảm xuống các mức thấp kỷ lục sáu năm vào tuần trước.

Nhiều nhà kinh tế đã cho rằng sự trượt giá của đồng tiền này là do đồng USD mạnh lên trên quy mô toàn cầu, nhưng điều này đã không làm giảm bớt lo ngại trong bối cảnh đà phục hồi kinh tế yếu.

Tính từ đầu tháng tới nay, đồng NDT giảm giá khoảng 1,6% so với đồng USD và trên đà khép lại một tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2015, khi PBoC phá giá mạnh đồng tiền này, gây ra những biến động trên khắp các thị trường toàn cầu.

Theo cựu cố vấn của PBoC, Yu Yongding, đồng NDT có thể chịu sức ép giảm giá trong ngắn hạn và cuối cùng sẽ hồi phục, nhưng khó dự đoán thời điểm đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục