Quan điểm trái chiều về kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ

11:34' - 06/10/2017
BNEWS Một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu đẩy lùi ý kiến cho rằng kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Thay vào đó, họ cảnh báo biện pháp này có thể châm ngòi cho lạm phát tăng cao, tạo ra nợ không bền vững và cuối cùng sẽ đẩy nền kinh tế trở lại giai đoạn tăng trưởng dưới mức trung bình.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng việc cắt giảm thuế cá nhân và thuế doanh nghiệp có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn do các hộ gia đình và doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn, song các lợi ích này có thể không kéo dài do các xu hướng lớn như già hóa dân số và nợ gia tăng.

Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco John Williams nhận định rằng việc cắt giảm thuế có thể góp phần tạo ra tăng trưởng “không bền vững”, do bong bóng giá tài sản, lạm phát và nguy cơ suy thoái.

Việc Nhà Trắng gây sức ép buộc Fed phải giữ lãi suất ở mức thấp trong những năm 1960 nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng là một trong các nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm và lạm phát cao trong những năm 1970.

Ông Williams cho rằng với thể trạng hiện tại, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng trung bình 1,5%/năm, bằng một nửa mức mục tiêu mà Tổng thống D.Trump đã cam kết.

Ông Williams cho biết, các phân tích ban đầu về các đề xuất thay đổi thuế cũng như các cải cách khác cho thấy chúng đa phần đẩy tăng nhu cầu và có xu hướng tác động khá ít tới các yếu tố như nguồn cung lao động và tăng năng suất.

Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas Robert Kaplan cách đây ít ngày cũng cảnh báo việc cắt giảm thuế có thể tạo ra tăng trưởng trong ngắn hạn song đổi lại là tổn thất trong dài hạn.

>>>Kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump có thể đối mặt với rào cản lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục