Quan hệ Séc – Nga căng thẳng vì biển tưởng niệm lính Tiệp Khắc

11:01' - 01/03/2017
BNEWS Đầu tháng 3/2017 quan hệ Séc–Nga căng thẳng do lãnh đạo thành phố và tỉnh Samara của Nga từ chối gắn biển tưởng niệm 147 người lính Tiệp Khắc thiệt mạng trong cuộc chiến với Hồng quân năm 1918.
Tái dựng hình ảnh những người lính Tiệp Khắc tham chiến ở Nga. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN

Tờ báo điện tử aroundprague.cz cho biết, vào năm 2010 Ủy ban Liên chính phủ Séc – Nga về mộ tử sĩ đã đạt được thỏa thuận gắn biển tưởng niệm những người lính lê dương Tiệp Khắc tham gia cuộc nội chiến ở Nga và tử trận ở thành phố Samara. Tuy nhiên, thỏa thuận này vấp vải sự phản đối quyết liệt của các đảng viên cộng sản Nga.

Những người này cho rằng đây là hành động giễu cợt vong linh các nạn nhân của cuộc nội chiến ở Nga. Họ còn gọi chính quyền thành phố Samara là „tay sai của phát xít“. Để giải quyết dứt điểm vấn đề biển tưởng niệm ở Samara Ủy ban Liên chính phủ Séc – Nga sẽ phải tiếp tục thảo luận trong phiên họp tháng 4/2017.

Theo đài phát thanh Radio Praha, đại diện Bộ Quốc phòng Nga Vladimir Popov cảnh bán rằng có thể xảy ra biện pháp trả đũa từ phía CH Séc đối với hành động của ban lãnh đạo thành phố Samara và tỉnh cùng tên của Nga. Phát biểu tại Đuma Quốc gia Nga, ông Popov lưu ý với các nghị sỹ rằng một số lực lượng cực đoan ở Séc có thể sẽ xúc phạm tới các tượng đài chiến sỹ Nga tại nước này. Hiện nay trên lãnh thổ CH Séc vẫn còn gần 1.000 mộ Hồng quân Liên Xô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục