THỜI SỰ

Quản lý cạnh tranh "chồng chéo" gây khó cho doanh nghiệp

Facebook Share

BNEWS.VNTại Việt Nam không chỉ có Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh cùng thực thi Luật Cạnh tranh, mà còn có một số cơ quan chức năng khác cũng can thiệp gây nên sự "chồng chéo" trong quản lý.

Sau 10 năm thực thi Luật Cạnh tranh ban hành ngày 3/12/2004, nhằm kiểm soát các hành vi hạn chế cạnh tranh và kiểm soát các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bên cạnh những tác động tích cực thì vẫn còn những hạn chế nhất định gây trở ngại cho doanh nghiệp và cần được sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.

Đây là phản ánh của đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội phía Nam tham gia Hội thảo "10 năm thực thi Luật Cạnh tranh - Đánh giá của doanh nghiệp" do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12/11.

Ông Phùng Văn Thành, Phó phòng điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, mặc dù đã ra đời và tồn tại hơn 10 năm, nhưng Luật Cạnh tranh vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống và không ít doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ cũng như chưa nắm rõ Luật này.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và xử lý vụ việc liên quan đến các vi phạm cạnh tranh khá phức tạp do bị chồng chéo giữa hai cơ quan cùng có chức năng thực thi luật cạnh tranh là Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh đã gây lúng túng cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh có chức năng hoạt động điều tra và xử lý một phần vụ việc vi phạm luật cạnh tranh, đồng thời Hội đồng cạnh tranh có chức năng xử lý các vụ việc vi phạm luật cạnh tranh sau khi bị cơ quan quản lý cạnh tranh điều tra. Từ đó, dẫn đến sự phức tạp trong quy trình thủ tục hành chính, tốn kém thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Quản lý cạnh tranh "chồng chéo" gây khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Đồng quan điểm, ông Trần Võ Quốc Sơn, Giám đốc Tư vấn luật và Pháp lý Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Unilever Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay, tại Việt Nam không chỉ có hai cơ quan là Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh cùng thực thi Luật Cạnh tranh, mà còn có một số cơ quan chức năng khác cũng can thiệp về quản lý cạnh tranh.

Trong đó, có thể kể đến cơ quan như hải quan, quản lý thị trường, sở hữu trí tuệ… Điều này dẫn đến sự đùn đẩy hoặc khó xác định trách nhiệm thực thi Luật Cạnh tranh và xử lý các vi phạm liên quan.

Vì vậy, để Luật Cạnh tranh có thể đi sâu vào cuộc sống và doanh nghiệp có thể vận dụng dễ dàng hơn cần có sự thống nhất cơ quan chức năng về quản lý cạnh tranh và đảm bảo uy tín.

Cụ thể, đơn vị về quản lý cạnh tranh phải có chức năng tham gia hòa giải hoặc tham vấn cho doanh nghiệp khi xảy ra vướng mắc về Luật Cạnh tranh, riêng trường hợp doanh nghiệp không đạt được thỏa thuận thì cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng này hoặc xử lý thông qua tòa án kinh tế.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, tính đến nay chỉ có khoảng 300 đơn thư khiếu nại về những hành vi vi phạm cạnh tranh; trong đó các cơ quan chức năng đã ra quyết định điều tra hơn 132 trường hợp và xử lý 123 vụ việc.

Cụ thể, mức phạt tiền nặng nhất lên đến 10% trên tổng doanh thu của một năm tài chính rơi vào hành vi thỏa thuận cạnh tranh; còn hành vi ngăn chặn, kìm hãm, loại bỏ doanh nghiệp ra khỏi thị trường, thông thầu bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng./.

Mỹ Phương/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.