Quản trị công ty là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

16:41' - 11/05/2017
BNEWS Văn hóa quản trị của doanh nghiệp là chìa khóa để các doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định của quản trị công ty.
 
Quản trị công ty là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Ngày 11/5 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và CPA Australia (Chứng chỉ Kế toán - Kiểm toán viên) và hội thảo: "Các vấn đề từ quản trị công ty yếu kém - Vai trò của tiểu ban kiểm toán và kiểm toán nội bộ".

Hội thảo đã bàn về các vấn đề quản trị công ty, bài học kinh nghiệm về quản trị công ty của thế giới, vai trò của Tiểu Ban kiểm toán và Kiểm toán nội bộ.

Tại hội thảo, ông Vũ Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam đã có những tiến bộ về việc thực hành quản trị công ty, tuy nhiên cũng không phải vì thế mà quên đi một thực tế rằng, mặt bằng xuất phát của quản trị công ty các doanh nghiệp Việt Nam khá thấp so với khu vực và thế giới.

Sở dĩ có điều này vì nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế chuyển đổi, đa số các doanh nghiệp là doanh nghiệp cổ phần từ doanh nghiệp nhà nước và một số doanh nghiệp tư nhân phát triển từ các doanh nghiệp gia đình.

Ông Trung cho rằng, để việc quản trị công ty tốt hơn, Việt Nam nên luật hóa một phần các nguyên tắc quản trị công ty, ví dụ như nguyên tắc phải tôn trọng cổ đông, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy hoạt động quản trị công ty.

Tuy nhiên, các điều luật cụ thể nên để ở dạng tự nguyện, doanh nghiệp tùy theo quy mô thì họ sẽ quyết định chọn mô hình quản trị nào.

Biện pháp hiệu quả là cưỡng chế thực thi mềm đưa ra chính sách thưởng và phạt, doanh nghiệp quản trị công ty tốt thì sẽ được vinh doanh, doanh nghiệp quản trị kém thì cũng công bố trên thị trường để cho các nhà đầu tư có cái nhìn chính xác về doanh nghiệp hơn. Khi nhà đầu tư không quan tâm đến doanh nghiệp nữa thì doanh nghiệp sẽ phải rút khỏi thị trường, ông Trung nói.

Giáo sư, Tiến Sỹ Mak Yuen Teen, hội viên CPA Australia cho rằng, quản trị công ty sẽ trải qua những giai đoạn khác nhau. Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn thức tỉnh, tức là đến thời điểm doanh nghiệp nhận ra quản trị công ty là vấn đề sống còn doanh nghiệp cần quan tâm.

Đối với doanh nghiệp thì lúc này họ cần xây dựng các quy tắc cũng như là các bộ luật về quản trị công ty. Tiếp theo là giai đoạn nâng cao nhận thức, thực hiện được các quy tắc và tuân thủ quy định của luật.

Các cơ quan quan quản lý nhà nước giữ vai trò trong việc cưỡng chế thực thi luật gồm Ủy ban chứng khoán, và các Sở giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, văn hóa quản trị của doanh nghiệp mới là chìa khóa để các doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định của quản trị công ty. Văn hóa quản trị phải xuất phát từ chính hội đồng quản trị chứ cơ quan quản lý không thực hiện được việc này, Giáo sư Mak Yuen Teen chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục