Quảng cáo, rao vặt trái phép: Nhem nhuốc phố phường

10:29' - 24/09/2016
BNEWS Dạo quanh các phố lớn, ngõ nhỏ của Thủ đô, không khó để bắt gặp những hình ảnh nhem nhuốc từ hoạt động quảng cáo, rao vặt trái phép.
Quảng cáo dán tại các điểm công cộng gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp thành phố Hà Nội thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Trong đó, việc siết chặt, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép được các ban, ngành và chính quyền địa phương của Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, đến nay nạn quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Nhem nhuốc phố phường

Dạo quanh các phố lớn, ngõ nhỏ của Thủ đô, không khó để bắt gặp những hình ảnh nhem nhuốc từ hoạt động quảng cáo, rao vặt trái phép. Mặc dù ở mỗi khu dân cư đều có bảng tin, bảng thông báo để quảng cáo, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân vì lợi ích của mình mà quảng cáo ở khắp mọi nơi.

Trên các bức tường ở đầu ngõ, các gốc cột điện, các tủ hạ thế là những dấu sơn chi chít có nội dung: “Khoan cắt bê tông 09xx”. Bên cạnh đó là hàng loạt các tờ quảng cáo với nhiều kích thước dán chồng chéo lên nhau với các nội dung như: Cho vay không thế chấp, cho thuê mặt bằng, bán căn hộ, tuyển nhân viên…

Mỗi khi dấu sơn cũ mờ đi hoặc tờ quảng cáo bị rách, phai mực chữ thì các chủ dịch vụ lại đóng dấu sơn, dán tờ quảng cáo mới chồng lên. Việc làm này không chỉ khiến các bức tường, cột điện, tủ điện mất đi vẻ đẹp vốn có, mà còn làm cho mỹ quan đô thị giảm sút nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Huyền trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, bức xúc: "Rõ ràng là có bảng tin quảng cáo, thế mà họ không dán quảng cáo ở đấy mà lại dán ở chỗ khác. Tường mới sơn xong hôm trước, hôm sau đã thấy họ dán quảng cáo lên rồi. Nhếch nhác vô cùng."

Trước thực trạng này, ngày 20/1/2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định về khu vực, phương tiện quảng cáo. Vậy mà, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn "phớt lờ" Quy chế này.

Điều 51 khoản 1 Nghị định 158/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có nội dung: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.”.

Tuy nhiên, mức phạt trên dường như chưa đủ mạnh để ngăn chặn nạn quảng cáo, rao vặt trái phép đang diễn ra khắp nơi trên địa bàn Hà Nội.

Khó ngăn chặn

Tháng 6/2016, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập các Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, các phường trên địa bàn đã cụ thể hóa các chương trình hành động để ngăn chặn nạn quảng cáo, rao vặt trái phép.

 Dán quảng cáo dán tại các điểm công cộng, cột điện... gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, các tổ dân phố đều được cấp thang chữ A, dao cạo, bình xịt nước để tiến hành bóc gỡ các tờ quảng cáo vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Phường đã thống kê các số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép làm văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chấm dứt hoạt động của các thuê bao điện thoại quảng cáo trái phép. Bên cạnh đó, phường treo thưởng 500.000 đồng nếu phát hiện người quảng cáo, rao vặt trái phép.

Công an phường Vĩnh Tuy và cán bộ khu dân cư thường xuyên phối hợp tuần tra, theo dõi địa bàn để kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp treo biển, dán quảng cáo rao vặt trái phép; đồng thời hướng dẫn các trường hợp muốn dán tờ rơi, quảng cáo vào các bảng tin, bảng thông báo.

Sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo thành phố và hoạt động thiết thực của các phường đã khiến hiện tượng quảng cáo, rao vặt trái phép giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Ông Bùi Công Hoan, cán bộ phụ trách công tác tuyên giáo phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đồng thời là Bí thư Chi bộ cụm dân cư số 6 cho biết: Thời gian hoạt động của những người dán quảng cáo rao vặt trái phép không cố định nên rất khó để kiểm soát.

Mặc dù công an phường và cán bộ khu dân cư thường xuyên tuần tra nhưng địa bàn rộng, lực lượng mỏng cũng là một trong những nguyên nhân khiến phường Vĩnh Tuy gặp khó khăn trong việc ngăn chặn nạn quảng cáo, rao vặt trái phép.

Ông Tống Xuân Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu chia sẻ: Phường tập trung nhiều khu trọ cho sinh viên nên phát sinh nhiều quảng cáo, rao vặt như cho thuê nhà trọ, cho vay tài chính. Phường gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn quảng cáo, rao vặt trái phép, cứ ngăn chặn được các chủ dịch vụ cũ thì các chủ dịch vụ mới lại dán quảng cáo, rao vặt.

Theo các chuyên gia, khung xử phạt cho hành vi vi phạm về quảng cáo, rao vặt vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này cần tích cực rà soát, kiểm tra và nâng mức xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm, nhằm ngăn chặn tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép.

Bên cạnh đó, mỗi người dân sống trên địa bàn là một “cảnh sát” bảo vệ mỹ quan đô thị, do đó nâng cao ý thức của người dân giữ gìn vệ sinh, cảnh quan chung mới là biện pháp hữu hiệu nhất./.

>>> Hà Nội: Chưa quyết liệt tháo dỡ bảng quảng cáo vi phạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục