Quảng Nam hút khách du lịch bằng dịch vụ đa dạng, chất lượng

11:09' - 25/02/2016
BNEWS Để thu hút khách du lịch, tỉnh Quảng Nam sẽ đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch gắn liền với việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Khách du lịch thăm quan khu đền tháp Mỹ Sơn. Ảnh: TTXVN

Trong dịp Tết Bính Thân vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã đón trên 96.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế đạt gần 43.000 lượt người, tăng 18%.

Điều này cho thấy chủ trương kích cầu du lịch của địa phương trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.

Một trong những giải pháp được tỉnh Quảng Nam chú trọng để thu hút khách du lịch là đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch gắn liền với việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về sản phẩm du lịch mới, ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết: Trong các sản phẩm nổi bật, có thể kể đến các hoạt động đón Tết Nguyên tiêu được tổ chức quy mô tại các đình làng và hội quán của người Hoa ở Hội An như Quảng Triệu, Phúc Kiến hay Miếu Quan Công.

Các lễ hội văn hóa tâm linh đặc sắc như lễ vía Bà Thiên Hậu thánh Mẫu, lễ hội Thanh minh, lễ hội Long chu, lễ tế cá Ông, lễ cầu ngư tại các vùng biển Hội An và các địa phương vùng ven biển.. cũng là các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Ngoài ra, các bảo vật quốc gia như Mukhalinga, các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như múa tung tung da dá của người Cơ Tu, nghệ thuật dệt thổ cẩm của người Cơ Tu, nghệ thuật Bài Chòi, lễ rước Cộ Bà Chợ Được, nghi lễ dựng cây Nêu và bộ Gu truyền thống của người Cor cùng với hệ thống 300 di sản văn hóa vật thể được công nhận di tích cấp tỉnh, 60 di tích cấp Quốc gia khi được phát huy đúng giá trị sẽ góp phần thu hút du khách.

Bên cạnh việc đa dạng các sản phẩm du lịch, việc quản lý chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ khách của các cơ sở du lịch, các cơ sở lưu trú được đặc biệt quan tâm. Ông Lưu Văn Bình, Phó phòng Thương mại và Du lịch thành phố Hội An cho biết: Để thu hút và "giữ chân" du khách, thời gian qua, cùng với các hoạt động đón, phục vụ khách, các dịch vụ vui chơi, ẩm thực luôn luôn được địa phương chú trọng.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác kiểm tra, phòng ngừa tình trạng lợi dụng dịp Tết hay lễ hội để "chặt chém", tăng giá dịch vụ đối với du khách đều được các cơ quan chức năng của thành phố đặc biệt quan tâm.

Nhờ vậy trong dịp Tết vừa qua, tuy lượng khách đông nhưng ở Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung chưa có thông tin phàn nàn của du khách về cung cách phục vụ cũng như giá cả dịch vụ.

Phố cổ Hội An trong đêm. Ảnh: TTXVN

Trong năm 2016, bên cạnh tập trung tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa du lịch nổi bật mang tính định kỳ, triển khai nhiều chính sách ưu đãi đối với khách du lịch, tỉnh Quảng Nam chú trọng việc nâng cao các loại hình dịch vụ, chất lượng dịch vụ, quan tâm các phân khúc thị trường phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu và cơ cấu khách du lịch đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Ông Hà Nguyên Hãn, Giám đốc điều hành khách sạn Vĩnh Hưng (thành phố Hội An) cho biết: Cơ cấu khách đã có sự thay đổi. Những năm trước lượng khách ở thị trường châu Âu, Mỹ... chiếm số lượng lớn nhưng năm nay khách từ thị trường châu Âu giảm đáng kể, thay vào đó là khách của thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc tăng lên.

Điều này buộc các hãng lữ hành, các doanh nghiệp làm du lịch, các cơ sở dịch vụ và lưu trú, các điểm đến tham quan du lịch cũng phải có sự thay đổi kịp thời đối với sản phẩm của mình để phục vụ được tốt hơn.

Theo các chuyên gia du lịch, Quảng Nam có tiềm năng lớn về du lịch mà không phải địa phương nào cũng có. Trong năm 2016, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ ở Di sản Hội An, ở Cù Lao Chàm, các loại hình, sản phẩm du lịch ở Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn cũng được thay đổi nhằm thu hút du khách.

Một trong những sản phẩm du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách tham quan đến với Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn trong năm 2016 là sản phẩm du lịch múa Chăm ngay dưới chân thánh địa Mỹ Sơn, đặc biệt là sản phẩm tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn từ trên cao bằng máy bay trực thăng.

Đây loại hình dịch vụ du lịch lần đầu tiên được triển khai tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, kỳ vọng sẽ là động lực mạnh mẽ và hấp dẫn để thu hút du khách.

Ông Phan Hộ, Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Mỹ Sơn nhấn mạnh: Việc thay đổi cung cách phục vụ du khách và “làm mới” sản phẩm du lịch đã có tác dụng rất tốt, du khách đến Mỹ Sơn nhiều hơn. Riêng trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua ở Mỹ Sơn có trên 8000 lượt khách đến tham quan, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015.

Thu hút khách du lịch bằng chất lượng dịch vụ, đa dạng và cải tiến chất lượng các sản phẩm du lịch, tiếp tục có cơ chế ưu đãi về giá cả, quan tâm các phân khúc thị trường phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu và cơ cấu khách du lịch…để thu hút và "giữ chân" du khách là những giải pháp căn bản đang được ngành du lịch tỉnh Quảng Nam triển khai nhằm khai thác hiệu quả và bền vững tiềm năng du lịch của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục