Quảng Nam huy động tổng lực khắc phục hậu quả mưa lũ để phục vụ APEC

16:06' - 08/11/2017
BNEWS Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành, địa phương huy động tổng lực, nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, đồng thời phục vụ các hoạt động APEC 2017.
Tỉnh Quảng Nam tổ chức họp và chỉ đạo các ngành, địa phương huy động tổng lực các lực lượng, nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và chuẩn bị công tác phục vụ các họat động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Từ ngày 3-6/11/2017, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra mưa rất to trên diện rộng, tổng lượng mưa phổ biến từ 300-550mm. Mực nước sông lên cao đã gây ngập lụt trên diện rộng tại 82 xã, phường, thị trấn.

UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương tổ chức sơ tán 4.814 hộ với 10.620 khẩu đến nơi an toàn. Hiện nay, mực nước trên các sông ở Quảng Nam đã xuống xấp xỉ báo động I; đa số các hộ dân tại các nơi sơ tán đã quay trở về nhà an toàn, còn 100 hộ tại thành phố Tam Kỳ, 52 hộ tại huyện Thăng Bình và 230 hộ tại huyện Quế Sơn chuẩn bị quay trở về nhà.
Theo số liệu thống kê sơ bộ, tính đến ngày 8/11, tại Quảng Nam mưa lũ đã làm 13 người chết, 10 người mất tích, 30 người bị thương nặng, hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại nặng, hàng trăm ngàn m3 đất đá sạt sở làm cho một số tuyến quốc lộ như 40B, 14B, 14E… bị ách tắc giao thông.
Để nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Trung ương hỗ trợ 180 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa các tuyến giao thông, công trình thủy lợi, các đoạn bờ biển, bờ sông bị hư hỏng nghiêm trọng; đồng thời hỗ trợ 500 tấn gạo và 100 cơ số thuốc.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn huy động mọi phương tiện, vật tư để khắc phục hậu quả mưa bão. Tỉnh cũng đề nghị Quân khu V huy động cán bộ chiến sỹ nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả lũ lụt tại thành phố Hội An - nơi diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải huy động tối đa các loại máy móc, cán bộ, kỹ sư cũng như người lao động nhanh chóng thông các tuyến đường như quốc lộ 40B, 14B, 14E… để các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng tiếp theo. Dự kiến, đến sáng 9/11, các tuyến quốc lộ bị ách tắc trên sẽ được giải tỏa.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục huy động tất cả các lực lượng vào cuộc khắc phục hậu quả mưa lũ, tìm kiếm những người mất tích, hỗ trợ nhân dân sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là các gia đình có thiệt hại về người, nhà cửa bị hư hại, các hộ nghèo, gia đình chính sách…
Theo dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục có mưa, có nơi mưa to. Tỉnh yêu cầu các nhà máy thủy điện lớn trên địa bàn khẩn trương xả nước để đưa mực nước hồ về mực nước đón lũ; tránh tình trạng khi lũ nhỏ thì tích nước và khi nước về hồ cộng với mưa lớn thì lại xả lớn, gây thiệt hại nặng cho người dân.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tiếp tục theo dõi chặt chẽ lượng mưa, mực nước các hồ chứa, thực hiện tốt việc thông báo và điều tiết xả lũ linh hoạt, đúng quy định; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục