Quảng Ninh chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công trong năm 2018

15:07' - 09/03/2017
BNEWS Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 64 cơ sở sản xuất vôi thủ công; trong đó, 58 cơ sở đang sản xuất ở Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí và Quảng Yên; 6 cơ sở đã dừng hoạt động.

“Trong năm 2018, phải chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, đây là ý kiến chỉ đạo của ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp liên quan đến tình hình hoạt động của các lò vôi thủ công trên địa bàn tỉnh, ngày 9/3.

Theo đó, các địa phương xây dựng phương án cụ thể, khả thi để chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công; xác định rõ cơ sở phù hợp với quy hoạch, cơ sở không phù hợp với quy hoạch, cơ sở nào có thể chuyển sang loại hình sản xuất khác ngay quỹ đất hiện tại.

Đồng thời, phải có phương án chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ sở chấm dứt hoạt động. Cùng với đó, các địa phương chủ động xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ đối với những nơi chấm dứt hoạt động, báo cáo tỉnh xem xét.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Vũ Văn Diện yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, tập trung quản lý chặt chẽ việc khai thác vận chuyển, tiêu thụ đá vôi, than và xử lý nghiêm các sai phạm.

Đồng thời, việc quản lý sử dụng đất đai, vi phạm môi trường, vi phạm an toàn giao thông liên quan đến vận chuyển, tiêu thụ, sản xuất vôi phải kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo khảo sát, hầu hết các cơ sở sản xuất vôi thủ công đều hoạt động tự phát, tự đầu tư theo nhiều giai đoạn, không có dự án đầu tư, không có thiết kế, không được cấp phép xây dựng và khó khăn trong quản lý nguồn nguyên liệu đầu vào cấp cho các lò vôi.

Một số lò vôi gần các khu dân cư phát thải bụi, khí thải làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sản xuất của người dân trong khu vực.

Việc tiêu thụ vôi của các cơ sở sản xuất không ổn định, không chủ động được đầu ra. Do đó, đầu năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh theo lộ trình giảm dần và đến năm 2018 thì chất dứt hoàn toàn.

Trên cơ sở đó, UBND các địa phương có cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công cũng có kế hoạch triển khai và xây dựng lộ trình thực hiện xóa bỏ các lò vôi thủ công.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 64 cơ sở sản xuất vôi thủ công; trong đó, 58 cơ sở đang sản xuất ở Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí và Quảng Yên; 6 cơ sở đã dừng hoạt động. Công suất thiết kế mỗi lò 3.000 tấn/lò/năm.

Trong 58 cơ sở sản xuất có 2 cơ sở doanh nghiệp còn lại là loại hình cơ sở sản xuất hộ gia đình cá thể. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1 cơ sở sản xuất vôi bằng lò cơ giới hóa với quy mô công nghiệp, được đưa vào sản xuất từ tháng 10/2015 tại huyện Hoành Bồ.

Tại buổi làm việc, 4 địa phương có cơ sở sản xuất vôi thủ công cho biết cũng đã hướng dẫn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện của từng cơ sở và đưa ra giải pháp để chuyển đổi việc làm cho các công nhân lao động tại các cơ sở trên…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục