Quảng Ninh cho phép khai thác cát xốp để phục vụ nuôi trồng thủy sản

09:19' - 20/01/2017
BNEWS UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đồng ý cho huyện đảo Vân Đồn khai thác cát biển lẫn mảnh vụn hà, sò, san hô… (gọi là cát xốp) để giải quyết nhu cầu cấp bách về cát phục vụ nuôi trồng thủy sản của người dân.
Quảng Ninh cho phép khai thác cát xốp để phục vụ nuôi trồng thủy sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ giữa năm 2016, tỉnh Quảng Ninh thực hiện chủ trương siết chặt việc quản lý tài nguyên khoáng sản, trong đó có cát. Vì vậy, cát xốp trên thị trường trở nên khan hiếm.

Người nuôi trồng thủy sản ở huyện Vân Đồn gặp nhiều khó khan trong việc tìm cát để nuôi trồng hải sản, đặc biệt là nuôi trồng các loài nhuyễn thể hai mảnh như tu hài, ngao. Hơn 500 hộ dân nuôi nhuyễn thể ở huyện Vân Đồn thiếu cát để xuống giống nuôi tu hài, ngao, dẫn đến nguy cơ trắng tay.

Bà Nguyễn Thị Bảy, người nuôi trồng thủy sản ở xã đảo Ngọc Vừng (Vân Đồn) cho biết, trước đây chưa có chỉ đạo tạm ngừng khai thác cát thì giá cát xốp cho một tàu 140 m3 khoảng 14 triệu đồng /tàu , nhưng nay giá lên tới 16 triệu đồng/tàu (tăng 2 triệu đồng) cũng khó tìm mua.
Nhận được thông tin phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 99/UBND-CN ngày 9/1/2017 cho phép UBND huyện Vân Đồn lập hồ sơ khai thác cát xốp để cung cấp cát nuôi trồng thủy cho người dân.
Theo đó, UBND tỉnh cho phép huyện Vân Đồn được khai thác cát ở khu vực Tây Bắc Hòn Chín, thuộc xã Vạn Yên với diện tích khoảng 5 ha, sản lượng 142 ngàn m3. Đồng thời, đồng ý giao cho Công ty TNHH Quang Minh được thu gom khai thác cát xốp ở khu vực nói trên để phục vụ nhu cầu nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn năm 2017. UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, Vân Đồn chỉ được khai cát xốp phục vụ vào mục đích nuôi trồng thủy sản, không kinh doanh.
Việc khai thác cát xốp trên phải được đặt dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên của Sở Tài nguyên – Môi trường Quảng Ninh. UBND huyện Vân Đồn, Công ty TNHH Quang Minh và Hiệp hội sản xuất và kinh doanh tu hài, ngao huyện Vân Đồn phải phối hợp xây dựng giá thành (không vì mục đích kinh doanh), có các giải pháp đảm bảo môi trường, an ninh trật tự… trong việc khai thác, thu gom cát xốp cung cấp cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
Tu hài và ngao là 2 loài có thể nuôi chủ đạo của huyện Vân Đồn và đây cũng là hải sản nổi tiếng của Quảng Ninh ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục