Quảng Ninh công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh

10:59' - 23/01/2017
BNEWS Huyện đảo Cô Tô và Cục thuế Quảng Ninh là địa phương và sở ban ngành đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của của tỉnh Quảng Ninh.
Huyện đảo Cô Tô. Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN

Ngày 23/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Quảng Ninh năm 2016.

UBND tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh và nhóm nghiên cứu VIETSURVEY đã phối hợp triển khai thực hiện khảo sát 989 doanh nghiệp tương ứng với 1.029 phiếu khảo sát 15 sở, ban, ngành và phiếu khảo sát 14 địa phương với hai bộ câu hỏi liên quan đến chất lượng điều hành của các địa phương và sở, ban, ngành.

Bộ chỉ số được tính toán dựa theo tám chỉ tiêu như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động của lãnh đạo, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và trách nhiệm, xếp hạng của người đứng đầu.

Theo kết quả của đợt điều tra, huyện đảo Cô Tô trở thành địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của 14 địa phương với 76,78 điểm.

Tiếp đến là huyện Hoành Bồ (64,85 điểm), thành phố Uông Bí (64,09 điểm), Móng Cái (55,69 điểm)…

Cục Thuế Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh trong số 15 sở, ban, ngành được điều tra với 81,77 điểm.

Sau đó là Sở Kế hoạch và Đầu tư (70,15 điểm), Sở Công Thương (59,23 điểm), Cục Hải quan tỉnh (53,52)… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và huyện Hải Hà là những đơn vị có chỉ số năng lực cạnh tranh thấp nhất.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đánh giá cao những cách làm mới của Quảng Ninh như xây dựng Trung tâm hành chính công để đưa chính quyền gần dân, phục vụ dân tốt hơn; thành lập cơ quan xúc tiến đầu tư độc lập năng động, thân thiện, hiệu quả…

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp cho rằng, Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong việc xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương chuyên nghiệp, bài bản.Qua đó, giúp Quảng Ninh có thể “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh xuống các sở, ban ngành và địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định, việc xây dựng và triển khai bài bản bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh là một sáng kiến cải cách của tỉnh Quảng Ninh dựa trên tinh thần cầu thị, lắng nghe cảm nhận của doanh nghiệp trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Long cho biết, thời gian qua, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm tới việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tỉnh tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đối với hơn 1.100 doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng… 

Qua đó, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước được nâng lên. Minh chứng là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2015 của tỉnh đứng thứ 3/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Việc công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh năm 2016 nhằm tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các sở, ban, ngành.

Từ đó, tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực.

Đồng thời, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng điều hành về kinh tế của các cơ quan công quyền thuộc tỉnh, xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tạo điều kiện thúc đẩy phát triển của khối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm nay là năm thứ hai tỉnh Quảng Ninh tổ chức điều tra và công bố kết quả chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục