Quảng Ninh dừng vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017

21:18' - 19/07/2016
BNEWS Từ 1/1/2017, Quảng Ninh chính thức cấm hẳn việc vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy.
Quảng Ninh dừng vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017. Ảnh minh họa: Hà Thái-TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc vừa chỉ đạo, từ tháng 8 đến hết năm 2016, việc vận chuyển than, xít xỉ trên tuyến Quốc lộ 18, Quốc lộ 10 và đường tỉnh 188 của ngành than sẽ cố định vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và phải vận chuyển vào ban ngày.

Từ 1/1/2017, Quảng Ninh chính thức cấm hẳn việc vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy.

Ông Nguyễn Văn Đọc cho biết: Vận chuyển than bằng đường thủy vừa tránh được tình trạng xe quá tải, vừa góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc vận chuyển than trên đường bộ gây ra, đồng thời tránh trường hợp trà trộn của những xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

Quảng Ninh yêu cầu ngành than công bố công khai lịch vận chuyển than trên hệ thống thông tin đại chúng để ngành chức năng quản lý và nhân dân giám sát. Ngành than có kế hoạch vận chuyển nguồn than cung cấp cho các chủ hàng bằng phương tiện vận tải thủy.

Bí thư Tỉnh ủy giao Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; lập các chốt kiểm soát tại Trạm thu phí Đại Yên, Quốc lộ 10 và giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

Liên quan đến các bến cảng than, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu UBND tỉnh rà soát lại các cảng trên địa bàn tỉnh. Hết năm 2016 các bến cảng tập kết than ngoài ngành than cần tiến hành dẹp bỏ, tránh trường hợp lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Các địa phương trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các dự án có than.

Bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với các địa phương rà soát lại thủ tục cấp phép, nhất là các mỏ cát; quản lý chặt chẽ các dự án nạo vét luồng lạch đường thủy và có hậu kiểm đối với những dự án này; đình chỉ vô điều kiện việc nạo hút cát ở khu vực Tuần Châu; yêu cầu không được cấp phép khai thác đất, đá cạnh các tuyến quốc lộ và hướng nhìn ra Vịnh Hạ Long, tránh gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục