Quảng Ninh không đón chào những nhà đầu tư vụ lợi và cơ hội

16:27' - 12/10/2017
BNEWS Đây là lời khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại cuộc họp đánh giá về kết quả rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vào ngày 12/10.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, đất đai là tài sản, nguồn lực của tỉnh Quảng Ninh. Các nhà đầu tư có tâm huyết, tiềm lực, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút, tạo điều kiện.

Còn đối với những dự án triển khai chậm tiến độ, vi phạm pháp luật sẽ bị thu hồi; đồng thời, yêu cầu tất cả các dự án mới, các cơ quan chức năng của tỉnh phải xem xét kỹ về quy mô, nhu cầu sử dụng đất của dự án. Tuyệt đối không để nhà đầu tư xin bao nhiêu đất cũng được.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần đảm bảo thủ tục đúng quy trình, luật pháp. Những dự án nào đã được thu hồi thì nhanh chóng bàn giao hiện trường cho địa phương quản lý; đối với những dự án có quyết định thu hồi nhưng có tài sản trên đất cần tiến hành đánh giá, chờ nhà đầu tư mới có nhu cầu đầu tư để thỏa thuận đền bù hoặc nhà nước đền bù nếu sử dụng đến; đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung các dự án chậm tiến độ.

Từ năm 2011 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc rà soát, thu hồi các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước; các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, cuối năm 2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU với nội dung cương quyết “Không điều chỉnh quy hoạch theo điều kiện nguồn lực và mục đích kinh doanh của các nhà đầu tư”; “Không gia hạn các dự án giao đất quá 5 năm và quyết liệt việc thu hồi các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ và vi phạm pháp luật”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành tổng rà soát 1.229 dự án, đến nay đã thu hồi 385 dự án, trong đó: dự án đã được giao đất, cho thuê đất 658 dự án (đã thu hồi 89 dự án); dự án chưa được giao đất, cho thuê đất 573 dự án (đã thu hồi 296 dự án).

Số dự án thu hồi kể từ sau khi thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU là 56 dự án. Riêng 9 tháng năm 2017, Quảng Ninh đã thu hồi và chấm dứt hoạt động đầu tư 64 dự án, thu hồi 1.055 ha đất. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thu hồi và hủy bỏ 37 đồ án, quy hoạch khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, tới đây, công việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật phải là việc làm thường xuyên, liên tục của tỉnh. Hiện Văn phòng UBND tỉnh đã thành lập tổ theo dõi các dự án để theo dõi, đôn đốc.

Từ sự cương quyết của Quảng Ninh trong việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật, các nhà đầu tư có nhận thức mới về việc đầu tư tại Quảng Ninh.

Qua đó, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục