Quảng Trị: Làng hoa An Lạc tất bật chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết

10:03' - 29/12/2017
BNEWS Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về thì làng hoa An Lạc nằm bên bờ sông Hiếu thơ mộng ở phường Đông Giang, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) lại rộn ràng khoe sắc đón xuân mới.

Năm nay cũng không ngoại lệ, phải đến gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, nhưng khắp nơi bên bờ Hiếu Giang đã được khoác lên mình sắc màu rực rỡ, tươi đẹp của muôn hoa, người người qua lại trầm trồ thưởng lãm.

Khắp nơi trong làng hoa, đâu đâu cũng bắt gặp người dân tất bật cắt tỉa, chăm bón từng luống, chậu, cây hoa để mang lại niềm vui cho mọi nhà, mọi người; đêm đến thì cả một vùng trời rực sáng bởi hàng trăm, hàng ngàn ngọn đèn được các hộ dân thắp sáng cho cây phát triển, trổ hoa đúng dịp Tết cổ truyền cho mọi người, mọi nhà mừng xuân mới.
Theo thống kê của Ủy ban nhân dân phường Đông Giang, năm nay làng hoa An Lạc có gần 100 hộ tham gia trồng hoa trên tổng diện tích 5 ha, trong đó có 3 ha trồng hoa trên đất vườn và 2 ha trồng hoa trong chậu. Hoa các hộ dân làng hoa An Lạc trồng chủ yếu các loại: Cúc, Tuy líp, Ly, Đồng tiền, Dạ yến thảo, Vạn thọ, Hoa hồng một số cây cảnh (Bonsai) như sung, mai vàng, lộc vừng, sanh, bồ đề,…
Theo tính toán của các hộ dân, với 3 ha trồng hoa trên đất, mỗi m2 trồng được khoảng 10 cây, dự kiến năm nay mỗi cây hoa trồng trên đất sẽ có giá khoảng 3.000 đồng, đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng/ha, sau khi trừ đi các chi phí: cây giống, phân bón, điện, nước, công chăm bón,… còn lãi khoảng 120 triệu đồng/ha. Đối với 2 ha trồng hoa chậu, mỗi ha trồng được 13.500 chậu, với giá cả thị trường vài năm gần đây dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/chậu, sẽ đạt doanh thu trên 1,75 tỷ đồng/ha, sau khi trừ đi các chi phí: giống, phân, tre để vành cây (tạo dáng), điện, nước, công,… còn lãi được trên 700 triệu đồng/ha.
Anh Hoàng Hữu Thành, một người trồng hoa lâu năm ở làng hoa An Lạc cho biết, anh trồng hoa xuất phát từ niềm đam mê, muốn mang cái đẹp đến với mọi nhà, nhưng cũng nhờ trồng hoa mà thu nhập của gia đình anh được cải thiện nhiều, qua đó đã mua sắm được một số vật dụng gia đình đắt tiền về sử dung, có điều kiện chăm sóc con cái học hành đầy đủ, đặc biệt là có điều kiện để sắm tết đầy dủ hơn.
Ông Văn Thiên Tùng, người chơi hoa ở huyện Hải Lăng cho biết, năm nào gia đình ông cũng phải mua bằng được 2 chậu cúc về chưng trong nhà, ông luôn ưu tiên mua hoa An Lạc lên hàng đầu, bởi hoa đẹp, tươi lâu, cành và lá khỏe không yếu và bị dập do thiếu nước và va đập trong khi vận chuyển như hoa ở tỉnh khác đến.
Ông Hoàng Hữu Quốc - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đông Giang cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con chuyên canh cây hoa và cây cảnh, vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Đông Hà đã hỗ trợ cho phường quy hoạch, nâng cấp đầu tư hệ thống điện, nước và tôn cao phòng chống lụt cho 2 ha trồng hoa chậu của làng hoa An Lạc với tổng trị giá trên 700 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hàng năm phường đều có chính sách, cơ chế hỗ trợ và động viên người dân duy trì và phát triển diện tích trồng hoa truyền thống như: tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận với các nguồn vồn vay ưu đãi giảm nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 50% vốn các loại giống mới; phối hợp với Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư thành phố Đông Hà mở các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và thu hoạch nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân; phường tổ chức các đợt tham quan học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với các mô hình trồng hoa hiệu quả, cho thu nhập cao ở các làng hoa nổi tiếng ở Hà Nội, Đà Lạt, Bình Định… để người dân về áp dụng vào điều kiện tự nhiên của địa phương.
Hiện nay tuy hoa mới đang ở vào thời kỳ làm nụ nhưng hàng ngày đã có nhiều thương lái, đại lý trong và ngoài tỉnh đến đặt mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục