Quảng Trị sẽ chi trả bồi thường sự cố môi trường biển dứt điểm trong tháng 1/2018

12:42' - 10/01/2018
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa đề nghị, các ban ngành và địa phương trong tỉnh khẩn trương chi trả bồi thường sự cố môi trường biển dứt điểm trong tháng 1/2018.
Quảng Trị sẽ chi trả bồi thường sự cố môi trường biển dứt điểm trong tháng 1/2018. Ảnh minh họa: Hồ Cầu-TTXVN

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cấp cho các địa phương trên 1.019 tỷ đồng để chỉ trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Trong đó, các địa phương đã chi trả được hơn 913 tỷ đồng, còn lại khoảng 106 tỷ đồng.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, thời gian qua việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển đảm bảo chặt chẽ nên không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp ra ngoài Trung ương, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển ở Quảng Trị chưa thực hiện xong là do nhiều nguyên nhân.

Theo đó, đối với ngư dân vừa là lao động trên tàu cá vừa là chủ tàu, chưa được chi trả bồi thường dứt điểm, do trước đây có các quy định không rõ ràng.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính về việc chi trả bồi thường cho đối tượng này.

Ngày 3/1/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng ý với đề xuất của tỉnh Quảng Trị, về việc chi trả bồi thường cho đối tượng này.

Hiện nay, các địa phương ở tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương rà soát để kịp thời chỉ trả bồi thường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã thành lập Đoàn liên ngành về các địa phương, khảo sát thủy sản tồn kho sau sự cố môi trường biển.

Qua đó, lực lượng chức năng đã ghi nhận kiến nghị của một số hộ ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, đề nghị được xử lý hàng tồn kho.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị, huyện Vĩnh Linh kiểm tra và xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân.

Sau sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4 đầu tháng 5/2016, tỉnh Quảng Trị đã tập trung hỗ trợ chuyển đổi sinh kế cho người dân, thông qua xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt ở 16 xã, thị trấn ven biển.

Cụ thể các huyện Vĩnh Linh 18 mô hình, Gio Linh 27 mô hình, Triệu Phong 17 mô hình và Hải Lăng 15 mô hình.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, các mô hình này đang mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó khuyến khích người dân vùng biển nhân rộng để ổn định sinh kế lâu dài.

Nghề khai thác hải sản và nuôi trồng thủy sản ở Quảng Trị cũng đang hồi sinh mạnh mẽ.

Năm 2017, sản lượng khai thác hải sản đạt gần 24.000 tấn, so với năm 2016 tăng trên 8.240 tấn. Cũng năm 2017, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt trên 7.800 tấn, tăng 10% so với năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục