Quảng Trị sẽ hoàn thành giao đất cho các doanh nghiệp vào tháng 7

18:01' - 05/06/2016
BNEWS Trong thời gian dài có 3 doanh nghiệp tại Quảng Trị vẫn chưa nhận được đủ diện tích đất sạch để triển khai dự án.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị có 3 doanh nghiệp được UBND tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư và giao đất gồm: Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh, Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà và Công ty Cao su Khe Sanh.

Tuy nhiên, trong thời gian dài các doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được đủ diện tích đất sạch để triển khai dự án, theo đúng những gì mà tỉnh kêu gọi, thu hút đầu tư.

Theo đó, Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh với dự án trồng cây mắc ca được phép thuê 649 ha đất, Công ty đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) 600,5 ha và UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1cho Công ty là 438 ha. Do đó, vẫn còn hơn 162 ha đã đền bù GPMB nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện có nhiều hộ dân của thôn Prô (xã Hướng Tân) và Bản Mới (huyện Đakrông) tranh chấp, không cho công ty này khai hoang đất trồng cây. Trên thực địa diện tích đã được giao, công ty mới khai hoang được gần 300 ha, phần diện tích còn lại chưa xác định và đang bị tranh chấp.

Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà đầu tư dự án nuôi bò Khe Sanh với tổng diện tích đất đo đạc, kiểm đếm đợt 1 là 1.303,9 ha; trong đó, đất liên quan đến 85 hộ dân là 246,9 ha; đất của Công ty CP cà phê Thái Hòa Quảng Trị 197 ha; đất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 là 469 ha và 389 ha là diện tích UBND xã Hướng Linh quản lý.

Tuy nhiên, hiện tại có 8 hộ dân xâm canh trên phần diện tích của Công ty Lũng Lô quản lý chưa đồng ý kiểm kê với diện tích 31,4 ha. Phần diện tích đất của Công ty Thái Hòa, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị và Công ty Thái Hòa chưa thống nhất giá trị thanh lý.

Đối với diện tích chuyển đổi từ rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khoảng 230 ha thì phân bổ nhỏ lẻ, rời rạc, không đủ tiêu chuẩn phân ô để đánh giá và chuyển đổi. Vì vậy, công ty vẫn chưa thể triển khai được các hạng mục đầu tư và xây dựng cơ bản.

Cũng tương tự như vậy, Công ty CP Cao su Khe Sanh được UBND tỉnh ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 41.766.582 m2 (hơn 4.176 ha).

Hiện nay, diện tích cao su đại điền đã được khai hoang là 94 ha đang bị người dân chiếm dụng, Công ty trồng 15 ha và giao khoán các hộ chăm sóc 15 ha tại xã Ba Tầng; cao su tiểu điền với tổng diện tích đã trồng 102,7 ha.

Diện tích 225 ha vườn cà phê của Công ty Vinacafe đường 9 bị phá sản (Công ty Cao su Khe Sanh đã đấu giá tài sản) thì Công ty chưa thể đầu tư và khai thác do bị người dân chiếm dụng.

Theo đại diện của công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà, trong thời gian triển khai dự án công ty đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong tỉnh Quảng Trị để kiểm kê tài sản, áp giá bồi thường sớm thực hiện dự án trồng cỏ nuôi bò công nghiệp. Nhưng đến nay còn một số vướng mắc trong việc giao đất nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, ông Nguyễn Đức Chính Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa chủ động tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác lợi thế của địa phương; đồng thời thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, về vấn đề của Công ty My Anh – Khe Sanh, huyện cần báo cáo làm rõ phần diện tích mà Công ty đã đền bù GPMB.

Đối với việc hỗ trợ đền bù không đúng đối tượng, huyện khẩn trương có phương án giải quyết hợp lý. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thẩm định lại các vị trí, diện tích thực tế đã giao cho doanh nghiệp cũng như phần diện tích tranh chấp và diện tích đã thực hiện hỗ trợ đền bù GPMB.

Riêng 102,9 ha đất thuộc Công ty gỗ MDF VRG Quảng Trị, nếu sử dụng không hiệu quả thì trao lại cho Công ty My Anh trên cơ sở thỏa thuận giữa hai Công ty. Đối với các diện tích đất đã cho Công ty Bình Hà thuê thì tổ chức thu hồi, phát mại tài sản theo đúng quy định để sớm giao đất cho Công ty.

Về diện tích đất Công ty Cao su Khe Sanh, tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính rà soát, xem xét mức giá đền bù, đấu giá hợp lý. Huyện Hướng Hóa cũng cần thu hồi khoản tiền đền bù GPMB sai đối tượng để chuyển lại cho đúng chủ sở hữu, giải quyết tranh chấp hiện tại.

Bên cạnh đó, rà soát, triển khai cấp đủ diện tích đất mà doanh nghiệp đã thực hiện xong việc đền bù GPMB. Ngoài ra, huyện phải thành lập ngay Tổ công tác do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng, trực tiếp thực hiện các vấn đề mà UBND tỉnh chỉ đạo về các vướng mắc trong bàn giao đất cho các dự án để đến tháng 7/2016 phải hoàn thành việc bàn giao đất cho các doanh nghiệp đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục