Quốc hội Nhật Bản ban hành luật cấm hút thuốc mới

16:22' - 18/07/2018
BNEWS Mức phạt vi phạm có thể lên tới 300.000 yen (khoảng 2.600 USD) đối với người hút thuốc.

Ngày 18/7, Quốc hội Nhật Bản ban hành Luật Bảo vệ Sức khỏe sửa đổi, với các quy định cấm hút thuốc mới nghiêm ngặt hơn, sẽ được triển khai trước thềm Olympics và Paralympics Tokyo dự kiến diễn ra vào tháng 7/2020.

Luật mới sẽ được thực thi đầy đủ vào tháng 4/2020, sau khi mới đây được Quốc hội thông qua. Bước đầu, Nhật Bản sẽ cấm hút thuốc trong nhà tại các trường học, bệnh viện và các tòa nhà công cộng bắt đầu từ Hè 2019.

Sau đó, từ tháng 4/2020, hút thuốc sẽ bị cấm trên nguyên tắc tại các nhà hàng, quán bar, văn phòng và khách sạn (ngoại trừ một số phòng trọ dành cho khách hút thuốc).

Tuy nhiên, các cơ sở này sẽ được phép có các phòng hút thuốc, nơi khách hàng không được phép ăn uống. Mức phạt vi phạm có thể lên tới 300.000 yen (khoảng 2.600 USD) đối với người hút thuốc và 500.000 yen (khoảng 4.400 USD) đối với quản lý của cơ sở.

Các nhà hàng, quán ăn và quán rượu với số vốn ít hơn 50 triệu yen (443.000 USD) và có không gian phục vụ khách hàng nhỏ hơn 100 m2 sẽ thuộc diện miễn trừ.

Các cơ sở này cũng sẽ không cần phải có khu vực hút thuốc tách biệt nếu đặt biển báo "nhà hàng cho phép hút thuốc" bên ngoài cửa. Những người dưới 20 tuổi sẽ không được phép vào các địa chỉ này.

Một số ý kiến chỉ trích cho rằng quy định miễn trừ trên làm giảm tính hiệu quả của luật mới, khi có tới 55% các nhà hàng và quán bar tại Nhật Bản thuộc diện miễn trừ.

Bộ Y tế Nhật Bản trước đó đã đề xuất một dự thảo luật chống hút thuốc nghiêm ngặt với mục đích cấm hoàn toàn việc hút thuốc trong nhà.

Tuy nhiên, dự luật này vấp phải phản đối mạnh mẽ từ các thành viên của đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe vốn ủng hộ ngành thuốc lá. Chính phủ sau đó đã phải nhiều lần nới lỏng bớt các quy định trong dự luật này.

Trong nhóm các nước phát triển, Nhật Bản được coi là "thiên đường" đối với người hút thuốc lá khi cho phép hút thuốc tại phần lớn nhà hàng và quán bar.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá nỗ lực ngăn chặn tình trạng hút thuốc thụ động (tiếp xúc với khói thuốc của người hút thuốc lá) ở Nhật Bản thấp hơn so với các nước cùng khu vực như Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục