Quốc hội Canada họp bàn vực dậy kinh tế

13:35' - 26/01/2016
BNEWS Ngày 25/1, Quốc hội Canada đã nhóm họp trở lại sau đợt nghỉ kéo dài một tháng, với chương trình nghị sự dày đặc, trong đó dành ưu tiên cao nhất cho thúc đẩy kinh tế.
Đồng CAD sẽ còn tiếp tục mất giá. Ảnh minh họa: Getty Images.

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết trong bối cảnh kinh tế chịu nhiều tác động từ việc giá dầu giảm mạnh, đồng dollar Canada (CAD) lao dốc và hàng chục nghìn người mất việc làm, Quốc hội Canada đã đặt ưu tiên cao nhất cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những giải pháp đầu tiên được tính tới là hoãn kế hoạch điều chỉnh thuế thu nhập (tăng thuế đối với người giàu, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu) và tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng. 

Tại phiên họp, lãnh đạo đảng Bảo thủ (CPC) Rona Ambrose yêu cầu Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau ủng hộ Dự án Năng lượng phía Đông nhằm tạo thêm việc làm và hạn chế ảnh hưởng do giá dầu thế giới sụt giảm.

Bà cho biết kể từ khi xảy ra khủng hoảng giá dầu đã có gần 100.000 công nhân làm trong lĩnh vực này bị thất nghiệp. Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ mới (NDP) Tom Mulcair yêu cầu Chính phủ Canada cân nhắc và tham vấn người dân trước khi ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Dự kiến, hiệp định này sẽ được ký tại Aukland (New Zealand) vào ngày 4/2 tới. 

Trước khi cuộc họp diễn ra, lãnh đạo của chính phủ tại Hạ viện Dominic LeBlanc nhấn mạnh các nghị sĩ sẽ thảo luận về việc nhanh chóng giải ngân Quỹ Xây dựng Canada mới có tổng trị giá 10 tỷ CAD. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ đẩy mạnh chi thêm cho đầu tư cơ sở hạ tầng sau khi Ngân sách liên bang được thông qua vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. 

Bên cạnh các vấn đề kinh tế, dự kiến trong những ngày tới, Quốc hội Canada cũng sẽ dành thời gian thảo luận về một số chủ đề nóng khác như hoàn thiện quy trình bổ nhiệm các ghế còn trống trong Thượng viện, chấm dứt sứ mệnh tham chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, cải cách bầu cử và dự luật cái chết nhân đạo. Dự luật cho phép những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo ở Canada có quyền lựa chọn cái chết với sự hỗ trợ của bác sĩ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục