Quốc hội Mỹ bất đồng trong việc thông qua dự luật ngân sách

14:27' - 06/11/2015
BNEWS Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố sẽ mở rộng quyền quyết định về dự luật chi tiêu ngân sách đối với các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (phải). Ảnh: THX/TTXVN

Đứng trước những bất đồng gay gắt trong Quốc hội, ngày 5/11, tân Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan  tuyên bố sẽ mở rộng quyền quyết định về dự luật chi tiêu ngân sách đối với các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Hiện chưa rõ ông Ryan có áp dụng điều này đối với các nghị sỹ ở toàn thể Hạ viện hay không.

Hạ nghị sỹ Paul Ryan trong buổi họp báo đầu tiên của ông trên cương vị Chủ tịch Hạ viện, cho rằng “mỗi thành viên sẽ có cơ hội đánh giá từng dự luật và đưa ra thông tin của họ đối với từng vấn đề mà họ quan tâm.

Phát biểu ngay sau buổi họp báo của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Harry Reid bình luận ông Ryan là “người mới” trong công việc của một Chủ tịch Hạ viện và khẳng định một thực tế rằng đảng Cộng hòa không thể tự mình quyết định thông qua các dự luật ở cả hai viện.

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện, Hạ nghị sỹ Nancy Pelosi cho rằng ông Ryan có thể rơi vào tình thế khó khăn nếu ông ấy thực sự muốn tất cả các thành viên trong Hạ viện phát biểu về từng khoản chi ngân sách mà họ quan tâm.

Ông Nancy Pelosi đồng thời kêu gọi vị tân Chủ tịch Hạ viện cần tuân thủ các nguyên tắc theo hệ thống ủy ban, tức là mỗi vấn đề khi được giới thiệu ra Quốc hội sẽ được chuyển đến các ủy ban chức năng xem xét thông qua, sau đó mới chuyển lên toàn thể Hạ hoặc Thượng viện.

Trong khi đó, các nghị sỹ bảo thủ của đảng Cộng hòa tuyên bố phải loại bỏ khoản chi tiêu dành cho việc hỗ trợ sinh đẻ có kế hoạch và khoản hỗ trợ chương trình chăm sóc sức khỏe ra khỏi dự luật chi tiêu ngân sách nếu muốn có được số phiếu ủng hộ từ nhóm này.

Đến nay, dự luật chi tiêu ngân sách vẫn đứng trước sự đấu tranh gay gắt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Đảng Dân chủ kiên quyết không chấp nhận ngân sách dành cho chính phủ mà không có các khoản chi cho chương trình Sinh đẻ có kế hoạch (Planned Parenthood), đặc biệt là nạo phá thai và chương trình cải cách y tế (Obamacare) vốn là trọng tâm chính sách của Chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Đảng Dân chủ đồng thời đưa ra cảnh báo đối với đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số ở cả hai viện trong Quốc hội về việc sẽ đấu tranh đến cùng để đạt được mục tiêu của họ.

Ngay sau khi Tổng thống Barack Obama ký luật ngân sách kéo dài đến năm 2017, Quốc hội Mỹ hiện khẩn trương thông qua một loạt dự luật chuẩn chi ngân sách cho từng lĩnh vực cụ thể.

Một trong những dự luật quan trọng nhất là dự luật chi tiêu ngân sách mà theo kế hoạch, nếu dự luật này không được Quốc hội thông qua trước ngày 11/12, Chính phủ Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ phải đóng cửa lần thứ hai kể từ tháng 10/2013.

Một trong những lý do mà vị tiền nhiệm Chủ tịch Hạ viện John Boehner phải từ chức là bị số nghị sỹ bảo thủ của đảng Cộng hòa chỉ trích không kiên quyết phản đối việc nạo phá thai, một điều khoản có sử dụng ngân sách liên bang, mặc dù ông là người ủng hộ phong trào này suốt 30 năm qua./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục