Quốc hội Pháp thông qua dự luật làm trong sạch bộ máy chính trị

10:00' - 10/08/2017
BNEWS Ngày 9/8, với số phiếu ủng hộ áp đảo, Quốc hội Pháp đã thông qua một dự luật nhằm làm trong sạch bộ máy chính trị quốc gia. Dự luật được thông qua với 412 phiếu ủng hộ và 74 phiếu phản đối.

Theo luật mới, các nghị sĩ sẽ không còn được cấp kinh phí để chi trả cho các lĩnh vực hay các tổ chức phi chính phủ mà họ lựa chọn. Hồi tuần trước, một số nội dung khác của bộ luật này đã được thông qua, theo đó cấm các nghị sĩ quốc hội và các bộ trưởng thuê người trong gia đình làm việc cho mình. 

Đây là một trong những động thái mới nhất từ chính phủ trung hữu của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm khôi phục lòng tin dân chúng đối với đội ngũ chính trị gia.

Bộ luật mới được đánh giá là một thành tựu "được lòng công chúng" của vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp sau quãng thời gian 3 tháng đầu cầm quyền đầy khó khăn khi vấp phải những chỉ trích gay gắt xung quanh các chương trình cải cách lao động, ngân sách và cắt giảm chi tiêu công.

Vấn đề này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận đặc biệt sau chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua khi chính trường Pháp liên tục sôi sục bởi những cáo buộc ứng viên cánh hữu Francois Fillon lạm dụng công quỹ.

Ông này được cho là đã thuê và chi trả bất hợp lý cho vợ và các con với vai trò phụ tá nhưng trên thực tế những thành viên này không tham gia công việc nào cụ thể. Số lương trước thuế của các thành viên trong gia đình ông Fillon lên tới 1 triệu USD trong vòng 15 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục