THỜI SỰ

Quốc lộ 18 thi công “cầm chừng" khiến giao thông khó khăn

Facebook Share

BNEWS.VNMặc dù quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) đã khởi công được trên 2 năm nhưng vì khó khăn về mặt bằng đã khiến dự án thi công “cầm chừng” làm cho giao thông đi lại vô cùng khó khăn.

Quốc lộ 18 thi công ì ạch khiến lưu thông trên tuyến khó khăn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ghi nhận của phóng viên suốt chiều dài toàn tuyến khoảng 57km cho thấy, lưu lượng xe đi lại khá nhiều, nhưng lưu thông rất khó khăn vì công trường thi công không liên tục, mỗi đoạn đào đắp một ít, nên đã làm hẹp lòng đường, thắt cổ chai ở rất nhiều chỗ…


Lái xe tải biển kiểm soát 14B 585.69 chia sẻ: "Hằng ngày tôi lái xe di chuyển trên tuyến rất khó khăn vì lưu lượng tuyến đông, đường lại nhỏ hẹp do thi công ngắt quãng”.

Còn lái xe khách biển kiểm soát 29B. 524.35, chạy tuyến Hà Nội – Móng Cái cho hay, từ ngày tuyến đường thi công phải chạy mấy hơn 2 tiếng mới đi qua tuyến đường này nên hành khách rất bức xúc vì thi công đã lâu mà chưa hoàn thành.

Ông Ngô Văn Vịnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Phả Lại (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án được chia thành 23 gói thầu; trong đó, có 13 gói thầu xây lắp. Mặc dù dự án đã có nguồn vốn đầy đủ nhưng tiến độ thi công rất chậm vì thiếu mặt bằng.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh dài 28,75km (qua địa phận của Thị xã Đông Triều và Tp. Uông Bí), đến nay Thị xã Đông Triều mới bàn giao được 12,56km trong tổng số 27km và 4 cầu (Vàng Chua, Đạm Thuỷ, Cầm, Thôn Mai), đạt 46,51%.

Tp. Uông Bí mới bàn giao 0,8km trong số 2,86km và 3 cầu (Tân Yên, Đầm Vông và Cảnh Nghi), đạt khoảng 27,97%. Tại địa bàn tỉnh Hải Dương, mặt bằng thị xã Chí Linh mới bàn giao được 2,92km trong tổng số 3,7km, đạt khoảng 78,91% và 3 cầu trên tuyến (Cầu Ngái, cầu Bản và cầu Gon).

Mặc dù quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) đã khởi công được trên 2 năm nhưng vì khó khăn về mặt bằng đã khiến dự án thi công “cầm chừng”. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Như vậy, tổng số mặt bằng tạm bàn giao trên toàn tuyến (không bao gồm các đoạn tăng cường trên mặt đường cũ) là 16,28km trong số 35,56km, đạt 45,78%.

Tổng số mặt bằng có thể thi công: 32,63 km trong số 51,59km, đạt 63,24%; trong đó, có 12,56km tăng cường mặt đường gói thầu số 2, 3 và 3,79 km tuyến tránh Đông Triều và 16,28km đã bàn giao.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 là cơ quan được Bộ Giao thông Vận tải giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho biết, các vị trí vướng mắc còn lại là do người dân chưa đồng thuận với một số chính sách đền bù nên chưa thống nhất phương án của địa phương.

Một số vị trí tại Tp. Uông Bí khó giải phóng mặt bằng do ảnh hưởng của việc thay đổi cơ chế chính sách, hạng mục công trình kỹ thuật di dời còn chậm....

Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh kết nối với Hải Dương và Bắc Nình, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được thi công bám theo Quốc lộ 18 hiện tại, tận dụng tối đa đường cũ.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ 80km/h, toàn tuyến có chiều dài 57km (điểm đầu tại Km20+000 thuộc tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối tại Km77+000 thuộc Tp. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng, thời gian thu phí 16 năm 5 tháng./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.