Quý 4/2015, mỗi tháng phải cổ phần hóa 60 DNNN

17:52' - 14/10/2015
BNEWS Đến cuối tháng 9, có 109 DNNN được cổ phần hóa trong danh mục 289 DNNN phải cổ phẩn trong năm 2015. Như vậy, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng phải cổ phần hóa 60 DNNN mới hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản diễn ra ngày 14/10 tại Hà Nội. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 14/10, ông Phạm Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ cho biết trong số các doanh nghiệp đã cổ phần hóa có 6 tổng công ty nhà nước lớn.

"Từ giờ đến cuối năm còn những tổng công ty nhà nước rất lớn được nhà nước chỉ đạo cổ phần hóa như Mobifone, các Tổng công ty phát điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam” ông Phạm Tuấn Anh cho biết thêm.
Về thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tính đến thời điểm ngày 28/9 đã thoái vốn được hơn 8.688 tỷ đồng trên sổ sách và thu về 2.789 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản 2.690 tỷ đồng, lĩnh vực bảo hiểm chứng khoán tài chính ngân hàng 1.360 tỷ đồng. Ngoài ra bán phần vốn nhà nước không cần nắm giữ tại các doanh nghiệp khác là hơn 4.600 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Tuấn Anh với tiến độ thực hiện như trên thì hy vọng đến hết năm 2015 đạt được kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn như kế hoạch đã đề ra.
Cũng tại diễn đàn, ông Sakakibara Takashi, Giám đốc dự án SOEs của JICA tại Việt Nam cho rằng, để quá trình cổ phần hóa tại Việt Nam có thể tiến hành nhanh hơn thì cần điều chỉnh cách thức chào bán cổ phần để nhà đầu tư dễ mua hơn.

Bên cạnh đó, nên ưu tiên bán những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, thay vì cố gắng bán những cổ phần chưa đủ hấp dẫn./.
Hà Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục