THỜI SỰ

Quỹ bảo trì gần 10 nghìn tỷ đồng, dân vẫn đi đường “bẩn”

Facebook Share

BNEWS.VNMặc dù được đầu tư gần 10 nghìn tỷ, nhưng nhiều tuyến đường công tác bảo trì không được kiểm tra, giám sát nên chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Trong cuộc họp tổng kết của Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa diễn ra gần đây, ông Lê Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đánh giá, “việc quản lý, sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Ngoài ra, hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã được các địa phương và nhân dân đánh giá cao về hiệu quả thiết thực đối với công tác bảo trì đường bộ.”

Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, Tổng nguồn hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2015 là 9.507,922 tỷ đồng, tăng 17,96% so với năm 2014.

Mặc dù được đầu tư gần 10 nghìn tỷ, nhưng nhiều tuyến đường công tác bảo trì không được kiểm tra, giám sát nên chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Qua khảo sát của phóng viên trên một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua đoạn Thanh Hóa chỉ sau hơn một năm đưa vào khai thác, nhiều người không thể nhận ra đây là con đường mới được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vì mặt đường bẩn thỉu, làm vạch sơn bị mờ, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông…

Hình ảnh phóng viên ghi nhận được trên Quốc lộ 1 đoan qua địa phận tỉnh Thanh Hóa (do Cục Quản lý đường bộ II – Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý) làn đường phía trong cùng bẩn thỉu, che cả phần vạch sơn chỉ đường. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đất cát gắn liền với bụi đường diễn ra nhiều đoạn trên tuyến, kéo dài trong nhiều ngày. Trong khi, Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng đường bộ thường xuyên của Tổng cục Đường bộ ban hành năm 2013 (TCCS 07:2013) quy định về độ sạch: Mặt đường phải luôn được giữ vệ sinh sạch đất, cát, rác, cành cây và các chướng ngại vật khác. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Một đoạn thi công cống thoát nước ngổn ngang, cát vương đầy tuyến trông rất mất mỹ quan. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Rác nhiều ngày không được thu dọn và các tấm ván được người dân gắn cố định để trèo qua dải phân cách không được tháo dỡ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dải phân cách giữa nhiều ngày không được quét dọn, lau trùi làm vô hiệu quá các phản quang trên đường. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Đất, cát vương đầy trên đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Do làn đường phía trong cùng bẩn, nhiều rác thải nên bị vô hiệu hoá; xe máy đi trộn làn với ô tô nên thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị trúng thầu bảo dưỡng thường xuyên  (trong thời hạn 3 năm) tuyến đường này là công ty Quản lý và xây dựng đường bộ 472 (trụ sở tại Tp. Thanh Hoá).

Cơ quan nhà nước trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát công tác bảo trì và bảo vệ kết cấu Quốc lộ 1 đoạn tuyến này là Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Trao đổi với ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II cho biết, ông sẽ chỉ đạo anh em kiểm tra và khắc phục ngay vấn đề này.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.