Quy định mới ngăn chặn mập mờ nhãn mác

14:57' - 21/06/2017
BNEWS Với nhiều quy định mới, Nghị định đã tạo hành lang pháp lý để ngăn chặn việc mập mờ nhãn mác.

Việc người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi do mập mờ về nhãn mác, tem nhãn trên hàng hóa trong suốt thời gian qua sẽ bị ngăn chặn và xử lý nghiêm bởi từ ngày 1/6/2017, Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu chính thức có hiệu lực.

Quy định mới ngăn chặn mập mờ nhãn mác. Ảnh: TTXVN

Với nhiều quy định mới, Nghị định đã tạo hành lang pháp lý để ngăn chặn việc mập mờ nhãn mác. Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, tình trạng hàng hóa "quên" ghi ngày sản xuất, nơi sản xuất, ghi nhãn mác mập mờ, thiếu trung thực để đánh lừa người tiêu dùng khá phổ biến.

Ngoài ra, tình trạng nhãn mác in sai quy cách về cỡ chữ, kiểu chữ hoặc dán nhãn mác không đúng vị trí quy định trên hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ cũng là những sai phạm dễ gặp.

Đáng lo ngại hơn, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng tình trạng này để trà trộn hàng nhái, hàng giả. Sản phẩm vi phạm quy định nhãn, mác phổ biến nhất là thực phẩm, quần áo, đồ điện.

Sự mập mờ trong việc dán tem nhãn hàng hóa trên sản phẩm đã làm người tiêu dùng thiệt hại và bức xúc. Anh Phạm Văn Thành (phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, anh mua bếp gas tại Trung tâm thương mại thấy trên bếp gas có dán dòng chữ ghi “Rinai - bếp gas thương hiệu hàng đầu của Nhật” nên rất yên tâm mua. Ai ngờ khi về nhà, kiểm tra mới thấy dòng chữ in chìm “Made in China” ở bên dưới.

Theo một chủ cửa hàng đồ gia dụng, điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), việc nhập nhèm tên sản phẩm bếp gas đã khiến không ít khách hàng mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Đơn cử như trường hợp, bếp gas Napolis nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia được bán với giá hơn 6 triệu đồng, nhưng ngoài thị trường xuất hiện loại bếp có tên gọi na ná là Napoli, giá chỉ 3 triệu đồng. Bếp này do Trung Quốc sản xuất. Nếu không xem xét kỹ, người tiêu dùng sẽ bị mua nhầm sản phẩm.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hàng hóa trên thị trường đều phải có nhãn mác. Những loại hàng hóa mập mờ về nhãn mác thường là hàng giả, hàng nhái "ăn theo" những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng. Hiểu một cách đơn giản, hàng hóa bất thường mới sử dụng nhãn mác không bình thường.

Cũng theo ông Hùng, các quy định sẽ giúp ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nhãn mác, tem dán. Bởi vì, nhãn hàng hóa phải được thể hiện ở vị trí dễ nhận biết; nhãn hàng hóa, kể cả nhãn phụ phải bảo đảm ghi trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa.

Đặc biệt, nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung: tên hàng hóa; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa…; kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc bằng mắt thường.

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc. Nhãn hàng hóa, bao bì thương phẩm gắn nhãn hàng hóa được sản xuất, in ấn trước ngày 1/6/2017 vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 1/6/2019.
Cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn, mác của các loại sản phẩm. Nếu phát hiện nhãn hàng hóa ghi sai quy định hoặc nhãn, mác không ghi đúng bản chất của sản phẩm thì gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng để phối hợp kiểm tra, xử lý, nhằm bảo đảm các quyền lợi của người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục