Quy định mới về an toàn thực phẩm tại Mỹ

11:53' - 06/04/2016
BNEWS Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ vừa thông qua quy định mới nhằm ngăn ngừa việc nhiễm bẩn thực phẩm trong quá trình vận chuyển.
FDA vừa thông qua quy định mới về an toàn thực phẩm. Ảnh: Reuters

Theo quy định mới, những người liên quan đến việc vận chuyển thực phẩm cho người và động vật - từ khâu giao hàng, bốc dỡ, vận chuyển và nhận hàng - cần tuân thủ các quy tắc về vệ sinh trong quá trình vận chuyển, như làm lạnh thực phẩm phù hợp, vệ sinh xe sạch sẽ giữa các đợt bốc dỡ hàng và bảo quản thực phẩm đúng cách trong quá trình vận chuyển.

Quy định mới này sẽ áp dụng với thực phẩm vận chuyển trong lãnh thổ nước Mỹ bằng ô tô hoặc phương tiện đường sắt.

Trong một tuyên bố, Phó Giám đốc FDA Michael Taylor nhấn mạnh người tiêu dùng xứng đáng được cung cấp thực phẩm an toàn và quy định này sẽ giúp đảm bảo tất cả những người liên quan đến chuỗi cung ứng thức ăn làm tròn trách nhiệm của mình để thực phẩm khi lên kệ tại các siêu thị đều an toàn với người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ quy định mới sau 1 năm kể từ ngày công bố, trong khi doanh nghiệp nhỏ được cho thời hạn hai năm.

Đến nay, FDA đã hoàn tất 6/7 quy định chính được đề xuất triển khai thực hiện theo Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm năm 2011, theo đó yêu cầu FDA và các nhà sản xuất thực phẩm phải ngăn chặn các vấn đề liên quan đến toàn bộ hệ thống thực phẩm, thay vì chờ đợi để hành động khi bệnh tật xảy ra.

5 quy định đầu tiên đã được thông qua hồi năm ngoái, liên quan đến chế biến, bảo quản thực phẩm, thực phẩm nhập khẩu và sản xuất trang trại. Quy định thứ 7, tập trung vào các chiến lược bảo vệ thực phẩm trước sự gian lận quốc tế, dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mỗi năm ước tính có khoảng 48 triệu người Mỹ, tương đương bình quân cứ 6 người có 1 người bị nhiễm bệnh liên quan đến thực phẩm, trong đó khoảng 128.000 người phải nhập viện và có 3.000 ca tử vong.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục