Quyết định áp thuế thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ có thể có một số miễn trừ

10:26' - 08/03/2018
BNEWS Nhà Trắng ngày 7/3 thông báo Mexico, Canada và một số nước khác sẽ được miễn trừ không bị tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép, khi Tổng thống Trump ký văn bản thực hiện vào 8/3.
Đây được coi là một động thái có thể làm dịu làn sóng đe dọa trả đũa của các đối tác thương mại của Mỹ và những cảnh báo về tác động nghiêm trọng đối với kinh tế từ các nhà lập pháp và các tập đoàn cũng như doanh nghiệp Mỹ.

Trong thông báo, Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders cho biết việc miễn thuế sẽ được xem xét và thực hiện trên cơ sở “từng quốc gia một” và dựa trên vấn đề an ninh quốc gia. Quyết định này cho thấy sự thay đổi trong chính sách của Tổng thống Trump khi chỉ vài ngày trước đó, Nhà Trắng cho biết sẽ không có sự miễn trừ đối với việc áp thuế quan mới.

 vào 8/3

Thông báo cũng cho biết Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tuần này và các quan chức đang làm việc để đưa các nước vào danh sách sẽ áp dụng thuế, giúp Tổng thống Trump linh hoạt trong việc chấp thuận miễn thuế cho một số nước nhất định.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa và các tập đoàn/công ty lên tiếng phản đối và cảnh báo những tác động do việc áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm và một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra.

Việc áp thuế nhôm và thép là nhằm ngăn chặn các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ vào Mỹ, nhất là từ Trung Quốc, điều gây ảnh hưởng đến sản xuất và việc làm tại Mỹ.

Tuy nhiên, việc áp thuế mà không có miễn trừ có nguy cơ đưa đến các hành động trả đũa nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, nhất là của Canada và châu Âu, và làm phức tạp thêm các cuộc tái đàm phán vốn đã khó khăn về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục