Quyết định của Bắc Kinh "nhấn chìm" thị trường năng lượng

11:28' - 12/08/2015
BNEWS Giá dầu trên thị trường Mỹ phiên 11/8 giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 6 năm sau thông tin Trung Quốc giảm tỷ giá tham chiếu của đồng NDT.

Chốt phiên 11/8, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 6 năm sau thông tin Trung Quốc giảm tỷ giá tham chiếu của đồng NDT, làm dấy lên quan ngại về tình hình "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Giá dầu trên thị trường Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 6 năm. Ảnh: Reuters.

Khép lại phiên này, tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Chín giảm 1,88 USD xuống 43,08 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng giảm 1,23 USD xuống 49,18 USD/thùng.

Trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh các cải cách thị trường và thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PboC) ngày 11/8 đã điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong ba năm qua. Cụ thể là PboC đã ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng NDT ở mức 6,2298 NDT/USD, giảm 1,86% so với 6,1162 NDT/USD của ngày 10/8.

Động thái trên đã gây bất ngờ cho các thị trường và dẫn tới một làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu cũng như nhiều sàn giao dịch hàng hóa khác.

Nhận định về quyết sách này, Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích tại Forex.com, cho biết thị trường coi bước đi trên của Bắc Kinh là tín hiệu cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể còn tệ hơn những gì các số liệu kinh tế đưa ra.

Hiện giới đầu tư cũng đang dõi theo báo cáo dự trữ dầu hàng tuần của Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) dự kiến công bố ngày hôm nay 12/8 nhằm tìm kiếm đường đi của "vàng đen".

Kim Dung (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục