Ra mắt thành công máy bay khinh khí cầu lớn nhất thế giới

14:02' - 18/08/2016
BNEWS Ngày 17/8, Airlander 10, chiếc máy bay khinh khí cầu lớn nhất thế giới đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.
Ra mắt thành công máy bay khinh khí cầu lớn nhất thế giới. Ảnh: dailymail.co.uk

Airlander 10 đã cất cánh từ sân bay Cardington miền Trung nước Anh trong tiếng hò reo cổ vũ của những người chứng kiến sau khi lịch bay thử được sắp xếp 4 ngày trước đó phải hủy vì một số vấn đề kỹ thuật.

Với chiều dài lên tới 92m, có thể thực hiện quãng bay dài gần 5.000m, và đạt tốc độ tối đa là 148km/giờ, cho tới thời điểm hiện tại, Airlander 10 được đánh giá là máy bay lớn nhất có thể bay trên bầu trời. Chạy bằng khí heli, nếu không có người lái Airlander 10 có thể ở trên không trung hơn 2 tuần và 5 ngày trong trường hợp có người lái.

Hãng sản xuất Hybrid Air Vehicles (HAV) cho biết Airlander 10 ban đầu được thiết kế làm máy bay tuần tra cho quân đội tuy nhiên sau đó đã bị gác lại vì lý do kinh phí. Dự án được tái triển khai sau khi Chính phủ Anh quyết định đầu tư 3,7 triệu USD. Không những có thể được dùng cho mục đích quân sự, máy bay này cũng có thể được sử dụng phục vụ mục đích thương mại như vận chuyển hàng hóa.

Đây là chuyến bay đầu tiên của một tàu bay kích thước lớn được thực hiện thành công 86 năm sau sự kiện một chiếc tàu bay tương tự mang tên R101 cất cánh cũng chính từ sân bay Cardington vào tháng 10/1930 nhưng không may đã bị rơi ở Pháp cướp đi sinh mạng của 48 người. Sự kiện đó đồng thời dập tắt mọi kế hoạch phát triển tàu bay dạng này ở Anh cho tới nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục