Ra mắt Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam

13:02' - 21/04/2016
BNEWS Việc thành lập Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam sẽ là động lực để giới luật gia có thể tham gia sâu, rộng hơn vào giải quyết tranh chấp về thương mại trên thế giới.

Ngày 21/4 tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam – tổ chức phi Chính phủ, hoạt động độc lập và không vì mục đích lợi nhuận, theo Giấy phép số 12/BTP/GP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp ngày 14/3.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đánh giá cao vai trò và chức năng hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam; trong đó, có Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và thực hiện cơ chế giải quyết tranh chấp thân thiện, tin cậy, khách quan, công bằng, thuận lợi và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp.
Với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tới đây sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho tăng trưởng kinh tế và nâng cao kim ngạch xuất khẩu, đồng thời đặt ra hàng loạt thách thức mới; trong đó, có thách thức khi xảy ra tranh chấp thương mại giữa các bên khi thực hiện TPP.

Thực tiễn giải quyết tranh chấp về thương mại trên thế giới cho thấy, hình thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các tranh chấp giữa các bên.
Với sáng kiến thành lập Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, bên cạnh Hội Luật gia Việt Nam sẽ là động lực để giới luật gia có thể tham gia sâu, rộng hơn vào một lĩnh vực tuy không mới mẻ, nhưng đang đặt ra rất nhiều cơ hội và thách thức, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng tin tưởng rằng, Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam với đội ngũ các trọng tài viên chuyên nghiệp là các luật gia, luật sư, các chuyên gia kinh tế, tài chính, thương mại và đầu tư, các giáo sư, tiến sĩ có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp sẽ hỗ trợ pháp lý và tư vấn hiệu quả giúp cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có phát sinh tranh chấp liên quan tới hoạt động thương mại… đạt tới thỏa thuận tối ưu nhất.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam cho biết, phương châm và nguyên tắc hoạt động của tổ chức là tôn trọng thỏa thuận, quyền tự do lựa chọn của các bên tranh chấp về trọng tài viên, ngôn ngữ, luật áp dụng, địa điểm và thời gian giải quyết tranh chấp; bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các bên tranh chấp.

Các trọng tài viên đảm bảo tính độc lập, khách quan, tôn trọng pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; bảo đảm bí mật thông tin, thông qua việc giải quyết tranh chấp được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Được biết, Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam là tổ chức trọng tài có uy tín và nhận được sự tín nhiệm từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.

Không chỉ có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan tới hoạt động thương mại, Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam còn đủ năng lực hỗ trợ giải quyết các tranh chấp phát sinh giữa các bên mà trong đó có ít nhất một bên có hoạt động thương mại; cũng như tranh chấp giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng trọng tài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục