Ra mắt Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam

18:09' - 05/04/2018
BNEWS Hội đồng Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam – Hội đồng VCGI tổ chức ra mắt Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, với 7 thành viên Hội đồng quản trị.

Đây được xem là nền tảng thị trường quan trọng giúp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa các cải cách thị trường, tăng cường thực hiện cam kết về quản trị công ty tốt và hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. 

Trong đó, VIOD được cấp giấy phép hoạt động như một doanh nghiệp xã hội cổ phần (không phân chia lợi nhuận), thúc đẩy các hoạt động liên quan đến sự chuyên nghiệp của Hội đồng quản trị, nâng cao đạo đức kinh doanh và tính minh bạch, thiết lập một mạng lưới những thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Thông qua đó, xây dựng mạng lưới kết nối lãnh đạo doanh nghiệp với các bên có quyền lợi liên quan và giúp các công ty cải thiện niềm tin của nhà đầu tư.

Ông Vũ Quang Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIOD cho biết, VIOD được thành lập trên sự hỗ trợ ban đầu của các bên có liên quan chủ chốt của Hội đồng VCGI và đặc biệt là hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thông qua Chương trình Quản trị Công ty Việt Nam đang triển khai với sự tài trợ của Cục kinh tế liên bang Thụy sỹ (SECO).

VIOD hướng đến cung cấp cho các thành viên Hội đồng quản trị kiến thức và công cụ phù hợp để hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, thúc đẩy cải thiện năng lực cạnh tranh cho các công ty Việt Nam.

Còn ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cho hay, VOID sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức đào tạo, cung cấp các cơ hội kết nối và dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các thành viên Hội đồng quản trị thông qua chia sẻ thông lệ quốc tế tốt về quản trị công ty.

Đồng thời, tạo điều kiện để các thành viên Hội đồng thành viên trở thành người dẫn dắt sự tăng trưởng của các công ty. Bởi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường thế giới, hoạt động quản trị công ty tốt có vai trò sống còn để giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Hoạt động của VOID hứa hẹn mang lại điều kiện thuận lợi cho các công ty Việt Nam nâng cao chuẩn mực quản trị trên thị trường trong nước và quản lý rủi ro tốt hơn, cải thiện lợi nhuận và tăng cường cơ hội tiếp cận vốn.

Trước đó, tháng 12/2016, Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và IFC đã ra mắt Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam - VCGI, với sự hỗ trợ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

VCGI giúp tăng cường sự hợp tác của các bên liên quan trên thị trường nhằm thúc đẩy việc thực hiện các thông lệ quản trị công ty tốt của doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp theo, Hội đồng Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam – Hội đồng VCGI được thành lập vào tháng 4/2017, có 18 thành viên là các chuyên gia về quản trị công ty, đại diện của các cơ quan quản lý, các tổ chức và doanh nghiệp từ khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam như IFC, SSC, HOSE, HNX, CIEM, VCCI, Dragon Capital Group, Vietnam Holdings, Vinamilk, MBank, Deloitte, PwC...

Trong hơn một năm kể từ khi ra đời, VCGI đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về quản trị công ty, đào tạo, hội thảo... Điển hình, việc thúc đẩy thành lập VIOD được đánh gia là một nỗ lực đáng ghi nhận của VCGI.

Theo bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thuỵ Sỹ tại Việt Nam, đồng thời đại diện SECO, Việt Nam là một trong những quốc tế ưu tiên trong hợp tác phát triển kinh tế của Thuỵ Sỹ. SECO luôn cam kết khuyến khích áp dụng các thông lệ quản trị công ty tốt trong khối doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào nền kinh tế phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục