Rà soát công trình có dấu hiệu nguy hiểm, hết niên hạn sử dụng

17:14' - 23/09/2015
BNEWS Bộ Xây dựng đề nghị rà soát, phát hiện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng.

Vụ sập biệt thự cổ ở phố Trần Hưng Đạo gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Ảnh: Doãn Tấn-TTXVN

Chiều 23/9, một ngày sau vụ sập tòa biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo khiến 2 người chết và 6 người bị thương, Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu các địa phương trong toàn quốc rà soát các công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng (trong đó đặc biệt lưu ý các biệt thự cũ và các nhà cổ).

Bộ Xây dựng khẳng định, vụ sập biệt thự cổ tại Hà Nội là sự cố nghiêm trọng (sự cố cấp II), gây thiệt hại cả về người và tài sản. Do đó, với riêng Hà Nội, Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thêm các công việc cụ thể như: Yêu cầu chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng khai thác công trình tại 107 Trần Hưng Đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường và báo cáo theo quy định.
Căn cứ theo mức độ và phạm vi sự cố để xem xét, quyết định tạm dừng khai thác sử dụng đối với các hạng mục công trình lân cận.
Xem xét, quyết định việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu sau: Đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cận. Hiện trường sự cố phải được các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn.
Tổ chức giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 49 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư, các chủ thể khác có liên quan; các yêu cầu đối với chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc các bên có liên quan phải thực hiện để khắc phục sự cố.
Chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng trong quá trình khai thác, sử dụng công trình có trách nhiệm khắc phục sự cố theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội và lập hồ sơ sự cố theo quy định tại Điều 50 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Sau khi khắc phục sự cố, UBND thành phố Hà Nội quyết định việc đưa các hạng mục công trình lân cận vào khai thác, sử dụng trở lại.


Vụ sập biệt thự cổ ở phố Trần Hưng Đạo gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Ảnh Doãn Tấn-TTXVN
Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Xây dựng cũng đề nghị rà soát, phát hiện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng; khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình, hạng mục công trình này và có biện pháp xử lý theo đúng qui định tại Điều 44 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.


Các tỉnh, thành phố rà soát các công trình hết thời hạn sử dụng trên địa bàn (trong đó đặc biệt lưu ý các biệt thự cũ và các nhà cổ) và có biện pháp xử lý theo đúng qui định tại Điều 45 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.
Đồng thời, yêu cầu các chủ sở hữu, người quản lý sử dụng phải thực hiện bảo trì công trình xây dựng theo quy định tại Chương V của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và kiểm tra công tác bảo trì của các tổ chức, cá nhân nêu trên.
Đề nghị chủ sở hữu công trình, đặc biệt là các công trình đã hết thời hạn sử dụng, tăng cường chủ động kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu mất an toàn, kịp thời thông báo cho chính quyền các cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng; có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo đảm an toàn cho công trình./.
Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục