Rào cản cải thiện quan hệ Nga - EU

19:00' - 04/05/2017
BNEWS Chuyến thăm đầu tiên củaThủ tướng Đức Merkel đến Nga kể từ năm 2015 cho thấy đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Đức được nối lại sau những căng thẳng kéo dài 2 năm liên quan đến vấn đề Ukraine.
Thủ tướng Đức vừa đến thawmNga ngày 2/5 vừa qua. Ảnh: EPA

Vấn đề Ukraine vẫn tiếp tục là trở ngại lớn trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini ngày 4/5 đã đưa ra nhận định này trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Helsinki với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, đang có chuyến thăm và làm việc ở Phần Lan.

Ngoại trưởng Soini lấy làm tiếc khi các bên liên quan không đạt được tiến bộ trong việc thực thi các thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông cũng đồng thời kêu gọi Moskva tích cực góp phần vào nỗ lực chung tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn của hãng tin Tass của Nga ngày 3/5, Giám đốc Diễn đàn Đức-Nga, chuyên gia Câu lạc bộ quốc tế Valdai Aleksandr Rar đã cho rằng thực chất chuyến thăm Nga hôm 2/5 của Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 7 tới tại Đức, sự kiện có thể là cơ hội thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ Moskva - Brussels.

Giới phân tích nhận định chuyến thăm đầu tiên của bà Merkel đến Nga kể từ năm 2015 cho thấy đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Đức được nối lại sau những căng thẳng kéo dài 2 năm qua liên quan đến vấn đề Ukraine.

Đức đã ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga với cáo buộc Moskva có liên quan đến cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Ukraine và kể từ sau khi bán đảo Crimea (Crưm) sáp nhập trở lại vào Nga hồi năm 2014.

Về phần mình, Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình và đáp trả bằng một lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ phương Tây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục