Rét hại kèm theo băng giá gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc

17:12' - 27/01/2016
BNEWS Đợt rét đậm, rét hại kèm theo băng giá và mưa tuyết kỷ lục tại miền Bắc đã gây nhiều thiệt hại lớn cho các địa phương, nhất là các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên...
Rét hại kèm theo băng giá gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc. Ảnh minh họa: Quốc Đạt - TTXVN
Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đợt rét đậm, rét hại kèm theo băng giá và mưa tuyết kỷ lục tại miền Bắc đã gây nhiều thiệt hại lớn cho các địa phương, nhất là các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn. 

Tính đến ngày 27/1, sơ bộ thống kê trên địa bàn các tỉnh nêu trên đã có hàng ngàn gia súc bị chết (Lào Cai 354 con; Lai Châu 46 con; Yên Bái 134 con; Sơn La 367 con; Điện Biên 311 con; Cao Bằng 295 con; Lạng Sơn 7 con; Yên Bái 134 con; Quảng Ninh 255 con; Hòa Bình 106 con; Bắc Giang 21 con; Bắc Kạn 9 con). 

Có 4.473 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại; 151.842 ha rừng của tỉnh Lào Cai bị tuyết che phủ. Tại các xã khu II huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nhân dân. 

Đến chiều 26/1, tại Quốc lộ 4D khu vực Thác Bạc tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ giáp địa phận Lai Châu, do mặt đường có nhiều băng tuyết không đảm bảo an toàn để di chuyển, nên các lực lượng chức năng vẫn điều phối giao thông để hạn chế các xe qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Tuyến đường điện đi bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bị cây đổ đè lên làm hư hỏng. Có 9 xã tại các huyện Bắc Yên (5 xã), Phù Yên (1 xã); Thuận Châu (3 xã) của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây 35KV bị đứt dây, gẫy cáp. 

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, không khí lạnh đang có xu hướng suy yếu dần nên các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng đến hết ngày 28/1, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Văn Phú Chính cho biết: Thực hiện Công điện số 153 ngày 25/1 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai thường xuyên liên hệ, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đặc biệt với người và gia súc. Theo dõi chặt chẽ và chuyển kịp thời các bản tin về gió mùa Đông Bắc, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển cho các địa phương để chủ động phòng, tránh. 

Văn phòng đã cử Đoàn công tác đến các tỉnh Lào Cai và Lai Châu phối hợp chỉ đạo công tác ứng phó với rét đậm, rét hại. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu, kiểm tra tình hình xâm nhập mặn tại tỉnh Kiên Giang. Ngày hôm nay (27/1), Đoàn tiếp tục đi kiểm tra tại một số tỉnh trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 90 triệu đồng cho 3 tỉnh gồm: Lạng Sơn 50 triệu, Lai Châu 20 triệu, Lào Cai 20 triệu đồng để các tỉnh mua quần áo ấm, cấp cho học sinh nghèo dưới 10 tuổi, dân tộc ít người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục