Reuters: Khả năng Venezuela vỡ nợ trong năm nay lên tới 61%

17:22' - 28/02/2016
BNEWS Hãng tin Reuters nhận định khả năng Venezuela rơi vào tình trạng vỡ nợ trong năm 2016 lên tới 61%, chủ yếu là do các nghĩa vụ tài chính nặng nề vào cuối năm.
Tổ hợp công nghiệp Jose Antonio Anzoategui của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA. Ảnh: Reuters
Ngày 26/2, Bộ Tài chính Venezuela đã ra thông cáo cho biết quốc gia Nam Mỹ này vừa giải ngân 1,543 tỷ USD để hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình trong tháng 2/2016. 

Số tiền này bao gồm tiền gốc (1,5 tỷ USD) và tiền lãi 43 triệu USD, của trái phiếu chính phủ Global. Caracas tuyên bố hành động này chứng minh trách nhiệm tài chính quốc tế của mình cũng như khả năng tiếp tục tham gia thị trường vốn quốc tế. 

Bất chấp việc Caracas hoàn thành đợt thanh toán nợ quốc tế đầu tiên trong năm, hãng tin Anh Reuters vẫn đánh giá khả năng quốc gia Nam Mỹ này rơi vào tình trạng vỡ nợ trong năm nay lên tới 61%, chủ yếu là do các nghĩa vụ tài chính nặng nề vào cuối năm. 

Trong năm ngoái, Venezuela đã phải thực hiện nhiều nỗ lực lớn để trang trải các khoản nợ gốc và lãi, có tổng giá trị khoảng 10,5 tỷ USD trong bối cảnh mất 66% nguồn thu ngoại tệ do giá dầu sụt giảm. 

Dự kiến, trong năm nay quốc gia giàu dầu mỏ này cũng phải dành một ngân sách tương tự để trả nợ. Tuy nhiên, sau năm nay, Venezuela sẽ không còn khoản nợ gốc nào phải trả cho tới năm 2018, chỉ phải tiếp tục trả lãi suất. 

Sau khi trả nợ, dự trữ ngoại tệ hiện tại của Venezuela sụt xuống mức 13,5 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 17 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục