Roche, Nestle của Thụy Sỹ góp mặt trong 100 công ty sinh lời hàng đầu châu Âu

11:26' - 14/05/2017
BNEWS Roche, Nestle, Novartis, ABB, LafargeHolcim Richemont, Swisscom và Syngenta là tám tập đoàn và doanh nghiệp của Thụy Sỹ có mặt trong danh sách 100 công ty châu Âu sinh lợi cao nhất.
Nestle của Thụy Sỹ góp mặt trong 100 công ty sinh lời hàng đầu châu Âu. Ảnh: FabAfriq

Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn EY Suisse công bố mới đây, trong số các tập đoàn và doanh nghiệp danh giá này của Thụy Sỹ, trước hết phải kể đến Roche, tập đoàn sinh lời hàng đầu châu Âu. Tiếp đến là Nestlé (đứng thứ 3), Novartis (12), ABB (69), LafargeHolcim (72th), Richemont (88), Swisscom (96) và Syngenta (98).
Theo nghiên cứu của EY Suisse liên quan tới 600 công ty niêm yết trên sản chứng khoán lớn nhất của Mỹ và châu Âu, bảng xếp hạng của châu Âu ghi nhận danh tiếng của các tập đoàn và công ty Thụy Sỹ.

Còn danh sách xếp hạng toàn cầu lại ghi dấu sự vượt trội của các doanh nghiệp Mỹ, với mức độ sinh lời cao hơn các công ty và doanh nghiệp của châu Âu tới 30%.
Giám đốc điều hành công ty tư vấn EY Suisse, ông Marcel Stalder nhận xét một trong những nguyên nhân của thực tế các doanh nghiệp châu Âu có khả năng sinh lời bình quân thấp hơn nằm ở sự phân bố các lĩnh vực.

Các công ty Mỹ thu lợi nhuận cao nhất chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực có hàm lượng sáng tạo cao và chiếm lĩnh thị trường như viễn thông, công nghệ thông tin, dược, công nghệ sinh học và dịch vụ. Trái lại, tại châu Âu, những công ty sinh lời mạnh lại chủ yếu thuộc về các lĩnh vực “truyền thống”.
Để minh họa cho sự vượt trội của các công ty và doanh nghiệp của Mỹ, ví dụ như Apple có doanh thu hoạt động trong năm ngoái là 60 tỷ USD, tương đương với lợi nhuận của năm công ty lớn nhất châu Âu.
EY Suisse cũng đánh giá rằng việc đồng euro yếu có thể tạo điều kiện thuận lợi trước hết cho các doanh nghiệp quốc tế hóa mạnh của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Trong khi đó, đồng franc Thụy Sỹ mạnh tiếp tục gây áp lực lên xuất khẩu của nước này. Dù có các nỗ lực nhằm thích ứng với tình hình này từ hơn hai năm nay, các công ty và doanh nghiệp của Thụy Sỹ cũng chẳng thể tận dụng được những tác động từ thị trường tiền tệ, không giống như các công ty và doanh nghiệp khác ở châu Âu, ông Marcel Stalder nhấn mạnh.
Cũng theo ông Stalder, sự phục hồi kinh tế ở châu Âu còn là một yếu tố quan trọng hơn nữa.

Chính sách lãi suất thấp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) một lần nữa tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư tài chính, ở Thụy Sỹ cũng vậy. Tuy nhiên những rủi ro chính trị vẫn ở mức cao, với thời điểm gần kề các cuộc bầu cử ở một số nước lớn trong Liên minh châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục