Rộn ràng xếp hàng mua vàng ngày “Vía Thần tài”

16:12' - 17/02/2016
BNEWS Trong đời sống tâm linh của người Việt quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía Thần tài mồng 10 tháng Giêng sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.
Rộn ràng xếp hàng mua vàng ngày “Vía Thần tài”. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Vì thế, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày “Vía Thần tài” - vị thần chủ quản tài lộc.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp vàng, do năm ngoái lượng khách mua vàng tăng đột biến, tình trạng cháy vàng lẻ đã diễn ra nên năm nay số lượng sản phẩm vàng chuẩn bị bán trong ngày Vía Thần tài đều tăng gấp đôi, gấp ba lượng cung để phục vụ khách.

Chỉ sau giờ mở cửa giao dịch, rất nhiều cửa hàng vàng bạc trên địa bàn Hà Nội người dân xếp hàng dài chờ mua. Có nơi, các nhân viên, bảo vệ của cửa hàng được huy động tối đa để hướng dẫn khách xếp hàng, tránh cảnh chen lấn, xô đẩy trong lúc chờ đến lượt mua vàng. Các sản phẩm được nhiều người dân lựa chọn là vàng ta trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ…

Không chỉ vàng, năm nay các sản phẩm đồ trang sức phong thủy cũng được tung ra khá nhiều trong ngày Vía Thần tài. Các loại vòng này đều có mặt vàng chế tác hình các linh vật tượng trưng may mắn hoặc hợp tuổi của người mua.

Họ quan niệm sở hữu được những vật phẩm này sẽ mang lại tài lộc rủng rỉnh. Năm Bính Thân này, nổi bật lên là những dòng sản phẩm phong thủy có hình thù con khỉ.

Ngay từ sáng hôm qua, mùng 9 Âm lịch, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã mở cửa bán vàng Thần tài tại các cửa hàng trong hệ thống.

Lượng khách tới mua đồng vàng Kim Thân in hình chú khỉ cầm trái đào của đơn vị này cũng đã đông từ sáng sớm và tại một số nơi bắt đầu có cảnh xếp hàng. Nhiều khách hàng lo ngại không mua được nên đã đến đặt tiền trước để đúng ngày mùng 10 đến lấy vàng.

Anh Lê Duy Tú, nhân viên tư vấn bán hàng tại cửa hàng DOJI ở 209 Xã Đàn chia sẻ, giá vàng trong ngày hôm nay tăng nhiều so với hôm trước.

Cụ thể, nếu hôm qua một chỉ vàng có giá 3,36 triệu đồng, sang ngày hôm nay, một chỉ vàng có giá là 3,385 triệu đồng. Lượng khách năm nay đến cửa hàng vắng hơn so với năm ngoái bởi ngày Thần tài là ngày thường, mọi người còn bận đi làm, không có thời gian xếp hàng chờ mua vàng.

Không khí làm việc của nhân viên trong cửa hàng cũng tất bật, vì lượng khách đông hơn ngày thường. Nhân viên cũng căng thẳng, mệt mỏi hơn, đặc biệt là người làm việc ở vị trí thu ngân.

Dự báo sức mua đồng vàng Kim Thân vào ngày Thần tài năm nay tiếp tục tăng mạnh, cao hơn gấp nhiều lần so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) từ 7h sáng nay đã có rất nhiều người đến xếp hàng mua vàng. Giá một chỉ vàng SJC tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu là 3,38 triệu đồng, không tăng cũng không giảm so với hôm qua.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Bảo Tín Minh Châu tập trung chế tác số lượng lớn các sản phẩm vàng ta trọng lượng nhỏ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, đặc biệt là số lượng Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long, tăng gấp khoảng 2- 5 lần tùy từng dạng sản phẩm so với ngày Thần tài năm trước.

Năm nay, để đáp ứng tốt nhu cầu mua vàng của khách, một số công ty thực hiện chính sách kéo dài thời gian phục vụ khách hàng đến hết hàng, hết khách mới đóng cửa.

Thay vì phải chờ đến sau 8h, nhiều doanh nghiệp lớn mở cửa từ 6h30 để đón khách đến mua vàng và thông báo kế hoạch đóng cửa muộn, vào 21 - 22h cùng ngày, trong khi thông thường chỉ làm việc tới 17 hoặc 18h. Bên ngoài, cửa hàng phục vụ nước uống, đồ ăn nhẹ, ghế ngồi và thậm chí là có nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách hàng.

Là một trong những vị khách đầu tiên chở mua từ sớm, bạn Phan Phương Khánh (ở Bách Khoa, Hà Nội) khá hào hứng khi chỉ cần chờ 20 phút đã mua được đồng vàng Kim Thân, đúng theo mệnh tuổi.

Khánh cho biết, việc mua vàng vào đúng ngày Thần tài đã trở thành thông lệ trong gia đình nhưng năm nay là năm đầu tiên Khánh tự mình đi mua vàng.

“Gia đình mình có mở một cửa hàng buôn bán nhỏ nên ngoài việc cầu mong một năm buôn may bán đắt thì mình cũng hy vọng bản thân sẽ có được nhiều tài lộc, an khang”, Khánh chia sẻ.

Tại Nghệ An, qua khảo sát của phóng viên, đến trưa nay tại một số Công ty và Cửa hàng vàng, thị trường vàng miếng hoặc nhẫn tròn trọng lượng 1 chỉ đã được bán hết chỉ trong vòng 3 tiếng đầu của buổi sáng.

Tại Nghệ An thị trường vàng miếng được bán hết chỉ trong vòng 3 tiếng đầu của buổi sáng. Ảnh: Bích Huệ-TTXVN

Tại các hiệu vàng lớn nhỏ tại thành phố Vinh, khách hàng mua sắm khá tấp nập, các quầy hàng đều chật kín người mua. Hôm nay, giá vàng tăng nhẹ so với các phiên giao dịch trước đó.

Tại Nghệ An, giá vàng nữ trang ở mức 33,1 – 33,9 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC là 34 – 35 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm chiều ngày 16/2.

Theo đại diện của Công ty vàng bạc đá quý (Công ty vàng bạc đá quý Bắc Miền Trung) cho biết, để phục vụ khách hàng ngày Vía Thần tài, công ty chuẩn bị trên 1.500 lượng vàng; trong đó, 700 lượng vàng đã được bán hết trong buổi sáng.

Loại nhẫn tròn, vàng miếng 1 chỉ đã được khách hàng lựa chọn nhiều và bán hết trong buổi sáng nay, hiện Công ty chỉ còn loại vàng nữ trang và vàng miếng từ 2 chỉ trở lên.

Năm nay không còn hiện tượng khách hàng chỉ đến xem mà hầu hết quyết định mua để cầu may mắn trong một năm. Nhiều khách hàng đã đặt mua từ hôm qua và đợi đến hôm nay đến lấy.

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong ngày Vía Thần tài, các doanh nghiệp vàng bạc trên địa bàn Nghệ An chuẩn bị một lượng hàng lớn cả vàng ta lẫn vàng tây đủ hình dáng, kích cỡ, đa dạng sản phẩm mới lạ, tinh tế hơn, với đủ trọng lượng phục vụ ý nguyện cầu may của người dân.

Do mua để cầu may mắn chứ không mang tính chất thương mại nên khách hàng chủ yếu mua những miếng vàng nhỏ lẻ từ vài phân đến vài chỉ về để cất trữ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một bộ phận người dân cũng muốn lấy ngày này để mua vàng trang sức đeo trên người với mong muốn may mắn cả năm, làm ăn tấn tới.

Ngoài lượng khách mua vàng miếng có sẵn, một số khách hàng khác mua vàng lại lựa chọn vàng miếng hoặc vàng nữ trang có hình con khỉ, khắc chữ Phúc, Tài, Lộc, Thọ hoặc nhẫn vàng có giá trị từ 5 phân đến vài chỉ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục