Rộng cửa cho doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông nghiệp

14:17' - 12/08/2015
BNEWS Việt Nam sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp hoặc thông qua liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến, bảo quản, công nghệ sau thu hoạch sử dụng công nghệ cao.
Ngày 12/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã có buổi đối thoại cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về hợp tác phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam lần thứ hai.
Đối thoại “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản” diễn ra ngày 12/8 tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy thương mại hàng nông lâm thủy sản. Hiện nay, Việt Nam đã tạo điều kiện và mở cửa mặt hàng thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm từ Nhật Bản. Bộ trưởng đề nghị Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản; xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với các mặt hàng thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Hayashi Yashimasa cũng đề nghị phía Việt Nam mở cửa đối với trái táo của Nhật Bản vào tháng 9 tới. Đồng thời, yêu cầu Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và cải thiện môi trường kinh doanh.

Trả lời kiến nghị trên của Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản , Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, hai nước đã thống nhất các yêu cầu nhập khẩu đối với táo Nhật Bản nhập khẩu vào Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản tạo điều kiện cho chuyên gia Kiểm dịch thực vật của Việt Nam kiểm tra các biện pháp quản lý sinh vật gây hại từ sản xuất đến các công đoạn chọn lọc, làm sạch, đóng gói và kiểm dịch thực vật đối với táo trước khi xuất khẩu theo quy định. Dự kiến, trong tháng 9 tới, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhật Bản cũng sớm cho phép xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Nhật Bản để có thể tuyên bố trong dịp này.

Tại buổi đối thoại, hai bên đã đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước thời gian qua và nghe báo cáo xây dựng về “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản”; “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản” được xây dựng thực hiện trong 5 năm (2015-2019) ở mỗi địa phương thí điểm với mục đích giải quyết những vấn đề trọng tâm mang tính dài hạn của ngành nông nghiệp Việt Nam . Hai bên thực hiện một các vững chắc kế hoạch của Tầm nhìn sẽ đóng góp to lớn cho sự phát triển toàn diện của ngành nông nghiệp Việt Nam .

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Việt Nam sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cũng như liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi; nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến, bảo quản, công nghệ sau thu hoạch có ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản. Đồng thời, giảm tổn thất sau thu hoạch đối với lúa, hoa và các sản phẩm thủy sản.

Hai bên sẽ thúc đây mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp, quan tâm hơp tác nâng cao chuỗi giá trị nông sản thực phẩm từ khâu sản xuất đến thu hoạch và phân phối sản phẩm, khảo sát, nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và thúc đẩy thương mại.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, đây là một định hướng tốt, gắn với các chương trình và kế hoạch hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề mấu chất trong nông nghiệp mà hai bên cùng quan tâm như sản xuất nông nghiệp theo chuỗi; nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; chế biến thực phẩm, tăng năng suất gắn với chất lượng; ứng dụng các công nghệ chế biến, bảo quản tiên tiến nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch; xây dựng phương thức phân phối lưu thông sản phẩm phù hợp với điều kiện của của từng vùng miền; tăng cường năng lực cho các trường…

Bộ trưởng Cao Đức Phát hy vọng, với một nền nông nghiệp công nghệ cao, sức cạnh tranh lớn cùng trình độ quản lý tốt của Nhật Bản sẽ giúp cho ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại hóa./.

Bích Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục