Rosneft bán gần 20% cổ phần cho Qatar và Glencore

15:44' - 11/12/2016
BNEWS Doanh nghiệp dầu mỏ lớn nhất nước Nga Rosneft ngày 10/12 đã ký thỏa thuận bán 19,5% cố phần cho Quỹ đầu tư quốc gia Qatar (QIA) và Tập đoàn khai thác mỏ Glencore (có trụ sở ở Thụy Sỹ).
Rosneft bán gần 20% cổ phần cho Qatar và Glencore. Ảnh: Bloomberg

Thỏa thuận tư nhân hóa mà ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành Rosneft, nói là lớn nhất trong lịch sử nước Nga này đã được Rosneft thông báo trong cuộc họp ngày 9/12 với Tổng thống Vladimir Putin.

Thành công của thỏa thuận trên cho thấy sức hấp hẫn của việc nắm trong tay cố phần của một trong những doanh nghiệp dầu lớn nhất thế giới này, so với những rủi ro liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Theo số liệu của Reuters, Rosneft hiện có giá trị thị trường khoảng 59,17 tỷ USD.
Trước đó, Rosneft đã chịu áp lực phải bán được 19,5% cố phần nhằm góp phần bổ sung vào ngân sách quốc gia vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế do giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Theo “ông lớn” này, ngân sách quốc gia sẽ nhận được 710,8 tỷ ruble (11,37 tỷ USD) từ thương vụ trên.
Từ đầu năm nay, Tổng thống Nga Putin đã chủ trương tư nhân hóa một số doanh nghiệp lớn, giúp nước này khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế. Theo thông báo ngày 2/2 vừa qua của Chính phủ Nga, các doanh nghiệp như Hãng hàng không Aeroflot, công ty viễn thông Rostelecom, hãng vận chuyển hàng hải Sovkomflot và công ty thủy điện nhà nước RusHydro có thể sẽ được xem xét để cổ phần hóa. Chính phủ Nga nắm giữ phần lớn cổ phần trong các công ty trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục