Rừng quốc gia U Minh Hạ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm mặn

06:30' - 18/09/2016
BNEWS Rừng quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, đang đứng trước nguy cơ nhiễm mặn rất lớn, một phần là do nước mặn từ các con sông gần rừng, một phần là do một số hộ dân tự ý đưa nước mặn vào rừng để nuôi tôm.
Rừng quốc gia U Minh Hạ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm mặn. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo Ban giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, hiện nay rừng đang đứng trước nguy cơ nhiễm mặn rất lớn, trong đó một phần là do nước mặn từ các con sông gần rừng gây nhiễm cũng như một số hộ dân tự ý đưa nước mặn vào rừng để nuôi tôm trong thời gian gần đây. 

Điển hình như tại khu vực đội II, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, thời gian qua có trên 10 hộ dân tự ý đưa nước mặn vào rừng để nuôi tôm làm gần 20 ha rừng bị nhiễm mặn ở mức từ 4 -5 phần nghìn. Hành vi trên đã bị UBND xã Trần Hợi phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia kịp thời xử lý, ngăn chặn nhưng nhìn chung tâm lý muốn nuôi tôm của một bộ phận người dân trong khu vực vẫn còn. 

Lâm phần rừng tràm U Minh Hạ có tổng diện tich khoảng 50.000 ha, trong đó rừng quốc gia có diện tích trên 8.000 ha, đây là vùng nước ngọt từ trước đến nay. Theo quy hoạch, về lâu dài cũng sẽ ổn định hệ sinh thái ngọt theo hướng giữ vững và phát triển rừng tràm, tổ chức sản xuất cây trồng, vật nuôi phù hợp với hệ sinh thái ngọt, trên cơ sở hiệu quả kinh tế bền vững, bảo đảm môi trường xanh, sạch. 

Rừng quốc gia U Minh Hạ là một trong 3 vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, có chức năng bảo tồn, tái tạo các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước. 

Nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm mặn vùng ngọt hóa nói chung, Vườn quốc gia U Minh Hạ nói riêng, chính quyền các cấp tỉnh Cà Mau cần thực hiện các giải pháp đồng bộ. Theo đó, tập trung tuyên truyền, để người dân nhận thức được tác hại của nhiễm mặn, từ bỏ ý định đưa nước mặn để nuôi tôm trong rừng quốc gia; tăng cường đầu tư hệ thống thủy lợi, đê, đập bảo đảm ngăn mặn, giữ ngọt; tăng cường lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục